Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định

Thứ tư, 24/08/2016, 08:23
UBND TP.HCM đồng tình với quyết định xử phạt công trình bằng container của quán cà phê Xin Chào nhưng cũng cho rằng việc thị trấn Tân Túc cắt điện, nước là sai quy định.

Chiều 23/8, trao đổi với báo chí, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết UBND TP thống nhất với quan điểm của Sở Xây dựng về việc xử phạt hành vi vi phạm xây dựng của ông Nguyễn Văn Tấn là đúng.

Theo ông Hoan, Sở Xây dựng đã giải thích rất rõ, công trình của ông Tấn không còn là chiếc container bình thường mà đã là một công trình xây dựng.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng thừa nhận việc cắt điện, nước là không đúng theo tinh thần của Luật Xây dựng mới. “UBND thị trấn Tân Túc đã làm sai quy định, cần phải điều chỉnh lại”, ông Hoan nói.

Công trình container của quán Xin Chào được UBND thị trấn Tân Túc xác định vi phạm xây dựng. Ảnh: T.Thanh.

Cũng trong chiều 23/8, tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với huyện Bình Chánh, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, đã giải thích khá chi tiết quan điểm của Sở này về công trình bằng container.

Theo ông Tuấn, container là thứ dùng để chứa hàng hoá, sản phẩm. “Nhưng, Luật Xây dựng định nghĩa, công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, trang thiết bị gắn với công trình”.

“Khi container được cải tạo bởi sức lao động con người, có cửa sổ, có gắn vật liệu xây dựng, trang thiết bị…thì nó đã chuyển công năng từ một container sang một công trình dân dụng. Khi đã là công trình dân dụng thì chủ sở hữu phải tuân thủ các quy định về xây dựng, nếu không tuân thủ là vi phạm pháp luật”, ông Tuấn khẳng định.

Quán cà phê Xin Chào vẫn hoạt động bình thường vào chiều 23/8, công trình bằng container vẫn chưa bị cưỡng chế. Ảnh: Thanh Tùng.

Trước đó, ngày 16/8, UBND thị trấn Tân Túc đã có quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị của quán cà phê Xin Chào. Theo đó, chủ quán là ông Tấn đã có hành vi vi phạm khi xây dựng công trình bằng container trên diện tích 14,4 m2. Đây là mảnh đất thuộc diện đất vườn, không được phép xây dựng.

Đồng thời, quyết định yêu cầu các đơn vị cấp điện, nước dừng cấp điện, nước với công trình vi phạm. Sau 3 ngày, nếu chủ công trình là ông Tấn không tự ý tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Tuy nhiên, sau đó, UBND huyện Bình Chánh đã họp bàn và thống nhất chưa cưỡng chế công trình container của ông Tấn và xin hướng dẫn của UBND TP.HCM để giải quyết vụ việc.

“Nếu tôi sống trong vùng quy hoạch thì tôi cũng khổ lắm”

Chiều 23/8, tại cuộc làm việc với huyện Bình Chánh và giải quyết các kiến nghị. Nói về tình trạng quy hoạch treo kéo dài, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thẳng thắn bày tỏ: “Nếu tôi sống trong vùng quy hoạch thì tôi cũng khổ lắm. Tôi than vãn chính quyền dữ lắm. Cất nhà không được, làm gì cũng không xong”.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị lãnh đạo huyện phải đặt mình vào vị trí của người dân để thấy nỗi khổ tâm của họ. Từ đó, đối với các quy hoạch kéo dài, “nếu thấy không khả thi thì phải kiến nghị bỏ ngay. Kéo dài hoài vậy chỉ làm mất niềm tin của người dân với chính quyền”, ông Phong nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn