Tổng thống Putin lý giải về diễn biến ở Syria

Thứ sáu, 14/10/2016, 14:08
Washington và các đồng minh đang lợi dụng khủng hoảng Syria vì mục đích chính trị, thay vì đưa ra các giải pháp thực tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Pháp hôm 13-10.
Trong bài phỏng vấn, Tổng thống Putin đã đưa ra một số thông tin chưa từng được công bố về tình hình ở Syria.

Ông nói rằng Moscow từng đề nghị cử quân đội bảo vệ đoàn xe viện trợ nhân đạo ở Aleppo, trong khi phương Tây lại cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh.

“Đây là luận điệu chính trị và không thể hiện được tình hình thực tế ở Syria” - Tổng thống Putin nói trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình TF1 của Pháp tại thành phố Kovrov, Nga khi được hỏi về những lời cáo buộc “tội ác chiến tranh” mà Tổng thống Pháp Francois Hollande đưa ra trước đó.

Ông chủ Điện Kremlin cũng cáo buộc phương Tây gây bất ổn khu vực, chỉ ra phong trào “Mùa xuân Ả rập” diễn ra hồi năm 2011 như một điểm nóng gây căng thẳng mà đến bây giờ vẫn khuấy đảo thế giới Hồi giáo.

“Tôi tin rằng chịu trách nhiệm cho điều đang diễn ra ở khu vực nói chung và ở Syria nói riêng chính là các đối tác phương Tây của chúng tôi, Mỹ và các đồng minh, trong đó gồm cả các nước châu Âu” - ông Putin nói - “Hãy nhớ xem cái cách mà người ta đổ dồn tới ủng hộ Mùa xuân Ả rập? Giờ thì sự tích cực đó đâu rồi? Hãy nhớ xem Libya và Iraq đã từng tốt đẹp như thế nào trước khi bị phá hủy bởi lực lượng của các đối tác phương Tây của chúng ta?”

Tổng thống Putin cũng liên hệ tình trạng bất ổn trong khu vực Trung Đông với hàng loạt các vụ khủng bố diện rộng xảy ra ở các nước phương Tây thời gian qua, mà trong đó thường là được lên kế hoạch hay kêu gọi bởi các tổ chức thánh chiến như IS.

“Trước đây, các nước Trung Đông chưa từng được xem như các nền dân chủ, nhưng họ không hề có dấu hiệu của chủ nghĩa khủng bố. Họ không phải là mối đe dọa với Paris, với Bỉ, với Nga, hay với Mỹ. Nhưng giờ đây họ lại biến thành nguồn gốc của các mối đe dọa khủng bố. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn điều tương tự xảy ra với Syria” - ông Putin nói.

Ông Putin cũng đưa ra chi tiết về nguyên nhân thất bại trong các cuộc đàm phán kéo dài giữa Mỹ và Nga nhằm hình thành một liên minh chống khủng bố ở Syria, cho rằng thời điểm bước ngoặt chính là vào ngày 16-9 vừa qua, khi liên quân Mỹ dẫn đầu tấn công vào một đơn vị quân đội chính phủ Syria mà sau đó Lầu Năm góc chỉ coi là một tai nạn.

“Các đồng nghiệp Mỹ nói với chúng tôi rằng cuộc không kích đó là một sai lầm. Sự sai lầm đó đã cướp đi sinh mạng của 80 người và ngay sau đó, có thể chỉ là trùng hợp, IS đã nhân cơ hội tấn công. Đó là lý do vì sao thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ. Ai đã phá vỡ thỏa thuận đó? Chúng tôi ư? Không” - ông Putin nói.

Kể từ sau sự kiện trên, hàng loạt các nước phương Tây đã quay sang cáo buộc Nga gây ra cái mà họ gọi là đòn tấn công đáp trả nhằm vào đoàn xe viện trợ của LHQ hôm 20/9. Washington giờ còn rút khỏi tất cả các cuộc đàm phán song phương với Nga về vấn đề Syria.

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng Nga vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ Syria nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến II đã kéo dài hơn 5 năm qua và cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người.

“Chúng tôi đã từng đề xuất triển khai quân đội dọc tuyến đường vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Aleppo. Quân đội Nga, những con người dũng cảm và cương quyết, đã nói rằng họ sẽ làm điều đó” - ông Putin nói về đề xuất mà Nga đưa ra từ trước nhưng chưa từng được công bố.

Thế nhưng đề xuất này sau đó bị cho là đơn phương và cần phải được thực hiện cùng với phía Mỹ. Phía Mỹ sau đó bác bỏ hoàn toàn đề xuất này, bởi họ cũng không muốn triển khai binh sỹ của mình tới đó, trong khi cũng không muốn chỉ thị cho phe nổi dậy “ôn hòa” mà họ hậu thuẫn rút quân.

Bất chấp thực tế đầy ảm đạm như vậy, Tổng thống Putin khẳng định rằng ông vẫn giữ quan điểm tích cực về một giải pháp ngoại giao đối với tình hình ở Syria, và nói thêm rằng sự việc ông đột ngột thay đổi lịch trình chuyến thăm Paris dự kiến diễn ra vào tuần tới chỉ là một tình thế độc nhất.

“Đây không phải thời điểm tốt nhất cho các cuộc họp chính thức, với bối cảnh thiếu sự hiểu biết lẫn nhau mà chúng tôi đang có liên quan tới các diễn biến ở Syria, đặc biệt là về tình hình ở Aleppo. Nhưng chúng tôi luôn cởi mở với bất cứ sự tham vấn hay đối thoại nào liên quan tới vấn đề này” - ông Putin khẳng định.

Theo Đại đoàn kết

Các tin cũ hơn