Điều gì xảy ra nếu ông Trump không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống?

Thứ năm, 20/10/2016, 17:29
Ứng viên Tổng thống Cộng hòa Mỹ Donald Trump tiếp tục trở thành chủ đề tranh luận sau khi ông mập mờ trả lời câu hỏi liệu ông có công nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc hay không.
Ứng viên Tổng thống Cộng hòa Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng vào tối 19/10 tại Las Vegas, khi trả lời câu hỏi của người điều phối về việc liệu ông có công nhận kết quả bầu cử nếu bà Clinton chiến thắng hay không, tỷ phú Trump đã nói rất lấp lửng: “Tới thời điểm đó, tôi sẽ xem xét. Những gì tôi nhìn thấy thật tồi tệ, truyền thông cũng thật tồi tệ… Tất cả đã đầu độc tâm trí của các cử tri, nhưng may mắn cho họ là cử tri đã nhìn thấu tất cả. Để tôi xem lúc đó thế nào… Tôi sẽ để cho mọi người chờ trong hồi hộp”.

Câu trả lời của ông Trump lập tức đã vấp phải phản ứng gay gắt không chỉ từ đối thủ Dân chủ mà từ chính đảng Cộng hòa của ông. Bà Clinton nói rằng, ý nghĩ này của ông Trump “thật khủng khiếp”, nhiều người thì chỉ trích ông là “không yêu nước” hay “nguy hiểm”. Trong khi đó Ủy ban Cộng hòa quốc gia và đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định ông sẽ công nhận kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, nếu thực tế, ông Trump sẽ không công nhận kết quả bầu cử, thì điều gì sẽ xảy ra? Theo bình luận của Telegraph, trong trường hợp này, tiến trình trở thành tổng thống của bà Clinton sẽ vẫn diễn ra như bình thường mà không cần bất cứ sự nhượng bộ nào của ông Trump.

“Cho dù ông Trump có công nhận kết quả hay không, thì ông ấy cũng khó lòng thay đổi được thực tế là bà Clinton đắc cử. Chỉ khi một hay hai bang nào đó bị phát hiện gian lận khi bỏ phiếu thì lúc đó ông Trump mới có thể đưa việc này ra tòa”.

Điều đáng lo ngại là nó có thể làm giảm uy tín của Tổng thống khi ông Trump tự coi mình là lãnh đạo với nhóm cử tri ủng hộ ông. Những người này sau đó có thể từ chối công nhận thẩm quyền của chủ nhân Nhà Trắng.

Hiện có những ý kiến trái chiều về câu trả lời mập mờ của ông Trump về việc công nhận hay không công nhận kết quả bầu cử. Theo bình luận của trang tin Atlantic, điều này hủy hoại vị thế chính trị của ông Trump nhiều hơn cả những bê bối tấn công tình dục phụ nữ.

Politico chỉ ra rằng, cho dù ai chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11, thì nhiều nghị sĩ Cộng hòa lo ngại rằng, việc ông Trump ra sức làm giảm niềm tin của công chúng vào truyền thông cũng như vào một cuộc bầu cử công bằng hay vấn đề chính trị sẽ có tác động tiêu cực lâu dài. "Tác động của nó đến các định chế khác nhau sẽ kéo dài... Nó giống như đầu độc nền dân chủ của chúng ta", Politico dẫn nhận định của một người dẫn chương trình nổi tiếng.

Trong khi đó, đài CNBC cho rằng, câu trả lời của ông Trump không quá tệ bởi thực tế việc chấp nhận điều gì đó khi chưa biết nó thế nào không phải là ý hay. “Chỉ có điều, ông Trump đã không có cách trả lời khôn ngoan để dư luận đứng về phía ông”, CNBC bình luận.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn