Đại biểu Quốc hội lo người Trung Quốc mua gom đất nông nghiệp

Thứ sáu, 21/10/2016, 19:43
Ủng hộ miễn thuế đất nông nghiệp, nhưng nhiều ý kiến đại biểu cho rằng cần có giải pháp để chính sách này đến đúng địa chỉ, tránh tình trạng người nước ngoài thấy lợi nên mua gom đất.

Thảo luận tại tổ chiều 21/10 về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) nêu thực tế ở nhiều địa phương, khi người Trung Quốc sang mua đất, thu gom đất nông nghiệp của bà con.

“Tôi có người quen ở Lý Nhân, Hà Nam. Ở làng anh ta, người Trung Quốc đến mua cả cánh đồng. Gia đình nào không bán thì lại có người vận động để bán cho Trung Quốc. Sau khi mua xong họ vẫn canh tác trên đất nông nghiệp của chúng ta”, đại biểu Bộ kể và nhận định việc làm này tiềm ẩn nguy cơ khiến người nông dân thiếu việc làm trong tương lai. Ngược lại, phía người mua nước ngoài lại nhận chính sách ưu đãi mà đáng ra không được hưởng.

“Chúng ta rất ủng hộ miễn thuế đất nông nghiệp cho bà con nông dân, bởi trong thực tế số tiền này không ảnh hưởng đến ngân sách, nhưng Chính phủ cần nghiên cứu và giải trình với Quốc hội hiện tượng trên", ông nói.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng nên kéo dài thời hạn miễn thuế đất nông nghiệp hơn, không nên chỉ áp dụng trong 3-4 năm.

Tương tự, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cũng băn khoăn khi hiện có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực này song thường bị lợi dụng. Đất nông nghiệp có khi lại được giao để kinh doanh, làm thất thu thuế. “Đồng ý miễn giảm thuế đất nông nghiệp song cũng cần rà soát để đảm bảo đất sử dụng đúng mục đích được giao”, Đại biểu Ngân nói.

Cho rằng thời gian miễn giảm tới hết 2020 là quá ngắn, khiến nghị quyết chưa đủ “thẩm thấu tới đời sống người dân”, vị đại biểu TP.HCM đề nghị kéo dài hơn, cho tới khi có một nghị quyết khác của Quốc hội thay thế.

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (TP.HCM) cũng cho rằng thời hạn miễn giảm thuế đất quá ngắn, chưa đủ để ngành này kịp phát triển, cạnh tranh với các nước trong khu vực. Để chính sách thực sự có hiệu quả, ông đề nghị thời hạn miễn thuế đất này kéo dài đến năm 2025.

Theo tính toán của Chính phủ, tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp dự kiến được miễn là khoảng 53,5 tỷ đồng, trong đó hộ gia đình, cá nhân khoảng 34,3 tỷ đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn