Nhà khảo cổ TQ tố BBC viết sai về đội quân đất nung nhà Tần

Thứ bảy, 22/10/2016, 11:44
Nhà khảo cổ Li Xiuzhen phản đối bài viết của BBC cho rằng tượng binh mã gắn với lăng mộ Tần Thủy Hoàng là do người Hy Lạp làm nên, đồng thời nói BBC đã phóng đại phát biểu của cô.

Trong thông cáo gửi đi hôm 18/10, nhà khảo cổ Li Xiuzhen cho rằng bài viết của BBC về nguồn gốc "đội quân đất nung" nổi tiếng là "xa rời ngữ cảnh" và phóng đại những phát biểu của chính cô.

BBC hôm 12/10 đăng tải một bài báo nói các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tượng binh mã chôn gần lăng mộ vua Tần Thủy Hoàng "được tạo ra dựa trên nền tảng nghệ thuật điêu khắc, hội họa của Hy Lạp cổ đại". Theo đó, các chuyên gia nhận định có thể chính người Hy Lạp đã hướng dẫn thợ thủ công nhà Tần làm nên những bức tượng trên.

Bài viết này trích dẫn nhận định của nhà khảo cổ Li Xiuzhen, một chuyên gia cấp cao của Bảo tàng Di tích Lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Thiểm Tây, Trung Quốc). Tuy nhiên, vị chuyên gia Trung Quốc cho rằng BBC đã tách phát biểu của cô ra khỏi ngữ cảnh được nói tới, đồng thời bài viết của báo Anh đã "bỏ qua" nhiều thông tin cô chia sẻ.

Tượng binh mã gắn liền với lăng mộ vua Tần Thủy Hoàng tại Thiểm Tây, Trung Quốc.

"Tôi nói ý tưởng về tượng binh mã có thể xuất phát từ văn hóa phương Tây, nhưng chúng hoàn toàn được tạo nên bởi người Trung Quốc. BBC đã phóng đại phát ngôn của tôi về ảnh hưởng của phương Tây và bỏ qua nhiều luận điểm quan trọng", Li nói với Xinhua.

Nhà khảo cổ cho rằng các điều kiện về tự nhiên, văn hóa bản địa Trung Quốc, như đất, thợ thủ công cũng như phong tục tang ma truyền thống đã góp phần làm nên đội quân "binh mã dũng".

Li cũng chỉ ra rằng cô không có cùng ý kiến với giáo sư Lukas Nickel (Đại học Vienna, Áo) như bài báo nêu. "Tôi nghĩ rằng một nhà điêu khắc Hy Lạp có lẽ đã đến Trung Quốc và dạy người dân địa phương", BBC trích lời giáo sư Nickel.

Li nói ý kiến của cô hoàn toàn trái ngược. "Tôi là một nhà khảo cổ và tôi coi trọng chứng cứ. Tôi không tìm thấy bất cứ cái tên Hy Lạp nào trên lưng các bức tượng, chứng tỏ rằng không có nghệ nhân Hy Lạp nào đến dạy cả".

"Binh mã dũng" là tên gọi chỉ quần thể tượng người, ngựa bằng đất nung gần lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Đội quân đất nung này được phát hiện ngày 29/3/1974 tại một địa điểm gần thành phố Tây An (tức cố đô Trường An), thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích