Bộ trưởng Lao động: "500 người trốn trung tâm cai nghiện do sợ ra tòa"

Thứ hai, 24/10/2016, 12:37
Việc tuyên truyền không tốt khiến người cai nghiện tưởng bị ra tòa được cho là nguyên nhân dẫn đến việc hàng trăm học viên phá trung tâm Đồng Nai bỏ trốn đêm 23/10.

Bên lề phiên họp Quốc hội sáng 24/10, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời về sự việc hơn 500 học viên đập phá cơ sở cai nghiện ở Đồng Nai và tràn ra quốc lộ.

Theo ông Dung, những học viên này có tiền sử dùng ma túy, được chính quyền, công an vận động đi cai nghiện, một số có gia đình và nơi cư trú ổn định.

"Việc đưa các em vào điều trị nhằm mục đích nhân đạo, giúp cắt cơn, sau đó xem xét, phân loại theo quy định của pháp luật. Em nào không nơi cư trú thì đưa đi cai nghiện bắt buộc, người có nơi cư trú sẽ vận động gia đình cai nghiện tại cộng đồng", ông Dung cho hay.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với báo giới bên lề Quốc hội sáng 24/10.

Bộ trưởng Dung cho rằng nguyên nhân khiến học viên phá trại "có thể do giải thích của nhân viên, cán bộ chưa kỹ lưỡng, dẫn đến tâm lý các em bức xúc". Bên cạnh đó, các em lo sợ phải ra tòa xét xử để đưa đi cai nghiện bắt buộc 12-24 tháng, theo điều 105 Luật xử lý vi phạm hành chính, TAND cấp huyện có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc."Nghĩ mình ra tòa sẽ có tội, nên tâm lý chung là sợ", ông Dung nhận định.

Ông cũng cho hay, Bộ đã nhiều lần nhắc nhở địa phương rút kinh nghiệm sau các vụ trốn trung tâm đã diễn ra tại Hải Phòng, Nam Định, Bà Rịa Vũng Tàu. "Nhưng rõ ràng việc tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn, việc vận động các em, rồi phối hợp với gia đình chưa tốt", ông thừa nhận.

Hàng trăm cảnh sát được huy động đảm bảo an ninh trật tự, đưa các học viên trốn trung tâm quay về.

Theo báo cáo của địa phương, sau sự việc 500 học viên phá rào trung tâm tràn ra quốc lộ gây kẹt xe, sáng nay hơn 300 học viên đã quay lại. Hiện còn khoảng 200 học viên ở ngoài. Cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp với chính quyền, vận động gia đình, các em quay trở lại.

Khoảng 23h ngày 23/10, hơn 500 học viên đập phá rào Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) trước khi kéo nhau ra Quốc lộ 1A chặn xe, gây ách tắc giao thông.

Những người này đi thành từng đoàn, la hét khiến người đi đường và dân địa phương ai cũng khiếp sợ. Nhiều nhóm chặn xe người đi đường xin tiền, một số xông vào nhà dân đập phá đồ đạc.

Hàng trăm cảnh sát được huy động chốt chặn các tuyến đường, đặc biệt là nội ô thị xã Long Khánh để vây bắt những học viên này.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, đến 1h ngày 24/10, hàng chục học viên đã được đưa trở về lại trung tâm. Trong khi đó, phần lớn các học viên đã bỏ trốn qua nhiều hướng nên công tác truy tìm gặp nhiều khó khăn.

Trung tâm cai nghiện Đồng Nai hiện có khoảng gần 1.500 học viên. Đa số những người được đưa vào trung tâm đều có tiền án, tiền sự và bị bệnh HIV, lao, tâm thần…

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích