Chuyến thăm “đáp lễ” của Thủ tướng Nhật Bản tới Trân Châu Cảng

Thứ tư, 28/12/2016, 10:10
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 27/12 đã có chuyến thăm Trân Châu Cảng (Mỹ) cùng với Tổng thống Mỹ Barack Obama để bày tỏ "chia buồn chân thành và vĩnh cửu" dành cho các nạn nhân trong cuộc tấn công của quân đội Nhật Bản 75 năm trước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đến thăm và đặt vòng hoa tại Trân Châu Cảng. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 27/12 đã có chuyến thăm Trân Châu Cảng (Mỹ) để bày tỏ "chia buồn chân thành và vĩnh cửu" dành cho các nạn nhân trong cuộc tấn công của quân đội Nhật Bản 75 năm trước.

Đi cùng với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong chuyến thăm này là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hai nhà lãnh đạo đã đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm USS Arizona ở Trân Châu Cảng với dòng chữ: "Tưởng nhớ, Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản".

Tại đây, Thủ tướng Abe đã bày tỏ "lời chia buồn chân thành và vĩnh cửu" tới những gia đình của hơn 2.400 người Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng, Hawaii 75 năm trước trong Thế chiến thứ hai. "Chúng ta không bao giờ được lặp lại những kinh hoàng của chiến tranh", ông Abe nói.

Tuy nhiên, giữ quan điểm trước đó, chuyến thăm này của ông Abe chỉ được coi là hành động "đáp lễ" chuyến thăm Hiroshima của Tổng thống Mỹ Obama hồi tháng 5 năm nay. Đây đều là những chuyến thăm đầu tiên như vậy của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật nhằm thể hiện sự chia buồn và tưởng niệm với các nạn nhân trong vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima cũng như vụ tấn công của quân đội Nhật vào Trân Châu Cảng, đồng thời củng cố mối liên minh giữa 2 nước.

Trong chuyến thăm Trân Châu Cảng, ông Abe đã ca ngợi Mỹ về nỗ lực hàn gắn quan hệ kể từ sau Thế chiến hai. Ông gọi liên minh Mỹ - Nhật là "liên minh của hy vọng". Về phần mình, Tổng thống Obama cho biết, ông đã chào đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe "trong tinh thần bè bạn, như Nhật đã đón chào tôi". "Chúng ta có trách nhiệm chung là nhìn thẳng vào mắt của lịch sử và hỏi rằng chúng ta phải làm gì khác đi để ngăn nỗi đau khổ này tái diễn. Và có lẽ, trên hết, chúng ta phải hình dung lại sự kết nối của chúng ta với nhau như những thành viên của nhân loại”, ông Obama nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn