Truy nguồn 'rác chui' khổng lồ ở Đồng Nai

Thứ năm, 29/12/2016, 08:49
Các cơ quan chức năng xác định đây là phế thải công nghiệp được thải ra trong quá trình sản xuất gạch men.

Liên quan đến vụ bãi rác chui khổng lồ ở xã Phước Bình, huyện Long Thành (Đồng Nai), các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang vào cuộc.

Công an cử cán bộ xuống hiện trường

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin về bãi tập kết rác chui, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đi kiểm tra thực tế và lấy mẫu kiểm nghiệm. Bước đầu các cơ quan chức năng xác định đây là phế thải công nghiệp được thải ra trong quá trình sản xuất gạch men.

“Huyện đang mời ông Lâm và những người liên quan lên làm việc. Căn cứ kết quả kiểm tra và làm việc cụ thể, huyện sẽ quyết định chuyển hồ sơ cho công an hoặc thanh tra môi trường để tiếp tục điều tra làm rõ… Dù gì thì hành vi đổ chất thải ra môi trường như báo phản ánh là sai phạm, chắc chắn UBND huyện sẽ xử lý”, ông Ân nói.

Còn ông Đặng Minh Đức, Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai, cũng thông tin: “Sáng 27/12, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai đã xuống lấy mẫu để kiểm tra. Có kết quả sẽ thông tin sớm nhất tới báo chí”.

Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường Công an tỉnh Đồng Nai, cũng cho biết đã cử lực lượng chức năng xuống hiện trường kiểm tra làm rõ những vấn đề mà báo nêu.

Xe tải chở những bao tải bùn thải đưa đi.

Cần làm rõ chất thải trong bãi rác

Tại khu vực xã Phước Bình, ông Lâm cho đổ hàng nghìn tấn chất thải từ các nhà máy. Khu vực ông Lâm dùng làm nơi chứa chất thải thông với một con suối nên người dân lo ngại cả khu vực sẽ bị ảnh hưởng vì không biết các chất thải công nghiệp trên là loại chất gì.

Ngày 28/12, có mặt tại khu vực trên, một người dân xã Phước Bình cho biết con suối Phước Bình bắt nguồn từ địa bàn xã Bàu Cạn chảy qua địa bàn xã Phước Bình, qua khu vực Công ty Vedan rồi ra sông Thị Vải.

“Trước đây con suối này cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho người dân trong vùng nhưng giờ không thể sử dụng vì dùng nước tưới cho cây thì cây sẽ chết”, người này nói.

Theo ông, suối Phước Bình bị ô nhiễm nghi do một công ty sản xuất mì ở xã Bàu Cạn gây ra, đến xã Phước Bình thì con suối tiếp tục bị đầu độc vì thông với hồ nước bị đổ trộm chất thải.

Ông V. T. N thì cho biết khu vực hầm đất của ông Lâm nghi còn chôn lưu huỳnh. Bởi những khu vực này nước có màu vàng, ban đêm phát sáng xanh. “Sau khi báo với chính quyền địa phương về việc nghi bãi đất đang là nơi đổ trộm lưu huỳnh, chính quyền địa phương có xuống lập biên bản ghi nhận nhưng không tìm ra thủ phạm”, ông này nói.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi đến khu vực hầm đất nằm cạnh suối Phước Bình thì phát hiện khu đất đã được san bằng nhưng phía trên mặt đất là những hòn đá màu vàng xanh nằm vương vãi khắp nơi, một hố nước đặc quánh xanh lè ở cạnh đó. Khi đi vào khu đất này, mùi hăng hắc bốc lên làm chúng tôi ngộp thở.

Trong khi đó, ông Lâm lý giải với chúng tôi loại chất thải trên là vật liệu ông xin từ các nhà máy sản xuất gạch men mang về để san lấp mặt bằng. Còn bùn thải thực chất là đất sét ông chở thuê cho các công ty về phơi sau đó chở trả lại cho các công ty này.

Chất thải lưu trữ trong khu vực là chất gì, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân và một phần đã được mang đi đâu? Người dân đang chờ đợi các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai làm rõ.

Cảnh sát bắt xe đổ bùn thải ở Bình Chánh

Tối 27/12, cán bộ Phòng 6 Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường phía Nam (C49B) kết hợp với công an địa phương bắt quả tang ba xe ben đang đổ bùn thải xuống một khu đất trống thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Các tài xế xe ben khai nhận bùn được chở từ một nhà máy xử lý nước nằm trên đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú mang san lấp mặt bằng cho chủ khu đất nói trên. C49B xác định có khoảng 80 chuyến xe đưa bùn thải về đổ tại đây với khối lượng ước tính khoảng 480m3. Công an đã lấy mẫu bùn thải và tiếp tục làm việc với các bên liên quan để xử lý.

Theo Zing

Các tin cũ hơn