Philippines phản đối Trung Quốc triển khai vũ khí trên Biển Đông

Thứ hai, 16/01/2017, 17:56
Ngày 16/1, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã gửi thư phản đối việc Trung Quốc triển khai các loại vũ khí chống tên lửa và phòng không trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh do CSIS công bố cho thấy Trung Quốc triển khai vũ khí trên đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông (Ảnh: Reuters)

AP đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết thư phản đối được Manila công bố sau khi Mỹ ra báo cáo về việc Bắc Kinh đưa vũ khí ra các đảo nhân tạo do nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông hồi tháng trước.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) chỉ ra rằng Trung Quốc đã đưa các hệ thống vũ khí phòng không ra 7 trong số các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông. Bắc Kinh có thể sử dụng số vũ khí này để đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay cho biết Manila đã có phản ứng đối với động thái trên của Bắc Kinh. “Chúng tôi đã gửi thư phản đối hành động của Trung Quốc”, ông Yasay cho biết, song không nói rõ Bộ Ngoại giao Philippines gửi thư phản đối từ khi nào.

“Tôi chỉ muốn đảm bảo với người dân Philippines rằng chính phủ đã có phản ứng đối với động thái của Trung Quốc. Chúng tôi không muốn có các hành động gây hấn, việc làm leo thang căng thẳng sẽ không giúp giải quyết vấn đề”, ông Yasay nhấn mạnh.

Trước đó hồi tháng 12 năm ngoái, CSIS công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông. Đây là động thái mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục quân sự hóa khu vực này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn