|
Kẹt xe tại ngã ba Hai Bà Trưng - Trần Quốc Toản, Q.3, TP.HCM |
Sống tại TP.HCM, khổ sở vì nạn kẹt xe, ông Nguyễn Đức Châu, công tác tại Đại học Mở TP.HCM, từng gửi văn bản kiến nghị các giải pháp chống kẹt xe lên các cơ quan liên quan nhưng không nhận được phản hồi.
Trả lộ giới, chặt góc giao lộ
Ông Châu phân tích với mật độ diện tích đường trên diện tích chung của TP.HCM chỉ khoảng 2 - 3% trong khi tiêu chuẩn chung phải từ 20 - 25%, thì ách tắc giao thông là tất yếu. Phương án dài hạn, căn cơ nhất giúp mở rộng nâng tỷ lệ mặt đường, giải quyết tận gốc vấn nạn giao thông là trả lại lộ giới. Muốn thực hiện việc này, điều đầu tiên là nghiêm cấm không cho xây dựng trên lộ giới.
Cho đến nay các hộ dân vẫn được phép giữ lại phần lộ, hẻm để làm tường rào, sân sau khi xây dựng. Thậm chí rất nhiều hộ còn tranh thủ lấn ra thêm. Như thế, công dụng của các hẻm và lộ nhỏ bị thay đổi, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, giao thông… Kèm theo đó là việc giải tỏa bắt buộc các hộ còn lại với các đoạn đường nào có trên 50% hộ đã xây thụt vào đúng quy định về lộ giới, trả lại lộ giới cho giao thông.
“Thực hiện triệt để phương án này, theo tính toán sơ bộ của chúng tôi trong khoảng 3 - 5 năm, diện tích mặt đường trên đơn vị xe sẽ tăng gấp đôi, có thể đủ đáp ứng với tỷ lệ tăng đầu xe trong những năm sắp đến. Khi kẹt, xe 2 bánh và xe con có thể dễ dàng vào hẻm, thông qua đường khác”, ông Châu tính toán.
"Cơ quan quản lý cần phải kiên quyết với những quy định ban hành. Bởi số người dân còn chưa có ý thức nhiều nên không tuân thủ đúng quy định về địa điểm buôn bán, chờ đỗ xe. Đưa ra giải pháp hợp tình hợp lý thì người dân cũng sẽ thích ứng được". KTS Nguyễn Văn Châu |
Bên cạnh đó, ông đề xuất một giải pháp mang tính đối phó và hỗ trợ cho giải pháp thứ nhất là “chặt góc giao lộ”. Các góc giao lộ sau khi giải tỏa sẽ được xây dựng theo hình đường vòng cung để các phương tiện giao thông quẹo phải thuận tiện hơn.
“Biện pháp này có thể gặp phải một số ý kiến phản đối, đặc biệt từ các chủ hộ, chủ công trình liên quan vì quyền lợi của họ trên các vị trí “đắc địa” bị đe dọa. Nhưng vì sự phát triển bền vững của kinh tế các TP lớn, chúng ta phải hy sinh quyền lợi một số cá nhân nêu trên. Hai giải pháp này có thể áp dụng thí điểm ngay tại TP.HCM để giảm dần kẹt xe mà không hết nhiều kinh phí”, ông Châu nhấn mạnh.
Kẹt xe ở khu vực Q.10, TP.HCM |