'Dẹp vỉa hè thì còn gì phố Tây của Sài Gòn nữa'

Thứ hai, 06/03/2017, 08:53
“Tôi rất thích không khí vui vẻ của Bùi Viện, do vậy thật tiếc khi chúng tôi không còn được thoải mái ngồi ăn uống trên vỉa hè”, Vojtech Zounek, du khách người Na Uy, chia sẻ.

10h đêm cuối tuần đầu tiên của tháng 3, phố Tây ba lô Bùi Viện vẫn đông đúc du khách đến vui chơi, ăn uống. Nhiều hàng quán bày biện bàn ghế ra đến lề đường để có chỗ cho khách ngồi, trong khi đó, những hàng xe máy đỗ chiếm hết vỉa hè.

Trong lúc hàng trăm du khách say sưa uống bia, trò chuyện thì lực lượng chức năng phường Phạm Ngũ Lão (quận 1,TP.HCM) xuất hiện. Hàng quán bỗng trở nên xôn xao, nhiều người nhanh tay thu dẹp bàn ghế, một số khác phải đợi nhắc mới dẹp bàn ghế gọn vào trong, chừa lại một lối nhỏ trên vỉa hè.

Vỉa hè Bùi Viện nhộn nhịp tối cuối tuần. Ảnh: Thanh Tùng.

Nhiều du khách đang vui vẻ bị lực lượng chức năng mời lùi vào trong, gương mặt họ hiện rõ nét hụt hẫng. Bốn du khách Tây vừa vào quán nhậu, uống chưa hết chai bia đã đứng dậy bỏ đi, mặc cho nữ chủ quán 55 tuổi nài nỉ, sếp sẵn bàn ghế phía trong nhà mời họ vào.

Quán vỉa hè, nét đặc trưng của phố Tây

Anh Vojtech Zounek (33 tuổi, người Na Uy) cho rằng việc chính quyền thành phố đang nỗ lực cải thiện vỉa hè dành cho người đi bộ đó là điều tốt khi xe máy để tràn lan, chiếm cả lối đi bộ. Tuy nhiên, nếu tất cả vỉa hè đều bị cấm buôn bán thì thật đáng tiếc.

“Tôi rất thích không khí vui vẻ của Bùi Viện, do vậy thật tiếc khi chúng tôi không còn được thoải mái ngồi ăn uống, trò chuyện trên vỉa hè nữa”, anh Vojtech nói.

Anh Vojtech Zounek tiếc vì sẽ không còn thoải mái ngồi vỉa hè phố Tây. Ảnh: Lê Trai.

Một du khách người Pháp tên Jean Garcia chia sẻ ở đất nước của anh, những quán cà phê được phép để khách ngồi trên vỉa hè; tuy nhiên, ở đó trật tự hơn nhiều so với Bùi Viện.

“Khi quán hết chỗ ngồi, chúng tôi sẽ đi tìm nơi khác. Nhưng ở Bùi Viện thì không, khách tới thêm thì lại có thêm bàn ghế. Tôi nghĩ điều này thú vị hơn ở Pháp”, anh Jean so sánh.

Người bạn của Jean – chị Nguyễn Thị Xuân (25 tuổi, quận 8) cho biết mỗi tuần, chị cùng bạn bè ra vỉa hè Bùi Viện 3-4 lần. Theo chị, quán vỉa hè là nét đặc trưng của khu phố Tây.

Nhiều quán nhậu thu dọn bàn ghế khi lực lượng chức năng có mặt. Ảnh: Thanh Tùng.

“Ra Bùi Viện mà ngồi trong nhà thì chẳng khác các nơi, chúng tôi đến phố Tây vì bị thu hút bởi điều này. Nếu dọn vỉa hè không khéo, có thể sẽ khiến nét đặc trưng này mất đi”, chị Xuân lo ngại.

Với nhiều du khách, khu phố Tây giàu sức sống vì khung cảnh luôn náo nhiệt. Họ cho rằng việc “dẹp sạch” vỉa hè là giải pháp tốt cho người đi bộ, nhưng đối với khu phố Tây thì cần có giải pháp phù hợp hơn, vừa đảm bảo trật tự vừa giữ được "văn hóa vỉa hè" nơi đây.

Từ Bùi Viện "nhìn sang" Khao San ở Bangkok

Anh Martin Raska (33 tuổi, Cộng hòa Séc) cho biết anh rất thích cảm giác vừa ngồi nhâm nhi thức uống, tán gẫu với bạn bè, vừa thưởng thức không khí nhộn nhịp của phố phường, đây là trải nghiệm không phải thành phố nào cũng có.

Du khách đề xuất cấm ôtô, xe máy vào Bùi Viện. Ảnh: Thanh Tùng.

Anh Martin Raska mong muốn Bùi Viện sẽ là phố đi bộ tương tự như phố Khao San ở Bangkok (Thái Lan). Việc làm này vừa giúp cải thiện hình ảnh du lịch, vừa là mô hình dễ quản lý, tốt cho cả du khách lẫn người kinh doanh.

Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Minh Hùng (26 tuổi, quận 6) cho rằng tình trạng “dòng xe hòa lẫn dòng người” như ở Bùi Viện hiện nay rất dễ xảy ra tai nạn và làm mất mỹ quan khu phố.

Theo anh Hùng, chính quyền cần cấm ôtô, xe máy đi vào phố Tây buổi tối hoặc đưa phố Tây thành đường một chiều, như vậy tình trạng lộn xộn như hiện nay sẽ giảm đi.

Nhiều người đề xuất vẽ đường sơn phân cách lên vỉa hè để định rõ phạm vi được phép buôn bán. Ảnh: Thanh Tùng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Sang (37 tuổi) cho rằng hình ảnh người dân và lực lượng đô thị tranh cãi, giằng co với dân trên phố Tây Bùi Viện là một hình ảnh xấu và làm phiền đến du khách.

“Tại sao cứ phải tranh cãi xem cái bàn, cái ghế này có nằm ngoài khuôn khổ cho phép hay không? Tôi đề xuất nên kẻ một đường sơn phân cách lên vỉa hè để định rõ phạm vi được phép buôn bán. Như vậy ai đúng ai sai sẽ rõ ràng”, chị Sang "mách nước".

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1, cho biết quận đang phối hợp với một công ty tư vấn vẽ thiết kế cụ thể phố đi bộ ở “khu phố Tây” để trình TP phê duyệt.

Trước đó TP đã đồng ý chủ trương về việc xây dựng thí điểm phố đi bộ trên các tuyến đường Bùi Viện, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1).

Về công tác lập lại trật tự đô thị, quận đã chỉ đạo phường Phạm Ngũ Lão tiếp tục vận động người dân, chủ cửa hàng chấp hành quy định, không lấn chiếm vỉa hè để tạo không gian rộng rãi cho du khách đi bộ. Trường hợp người dân vi phạm nhiều lần sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Zing

Các tin cũ hơn