Trang sử mới sẽ ra sao?

Thứ bảy, 11/03/2017, 09:25
Không ngoài dự đoán, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã chấp thuận phế truất bà Park Geun-hye, làm nên sự kiện lịch sử là lần đầu tiên có Tổng thống bị phế truất và lại còn là nữ nguyên thủ đầu tiên của nước này.

Tương lai Hàn Quốc sẽ như thế nào khi nước này hiện đối mặt nhiều vấn đề khó khăn và phức tạp

Hồi năm 2004, tòa đã từng xem xét quyết định tương tự nhưng cuối cùng đã để Tổng thống Roh Moo-hyun tại vị đến hết nhiệm kỳ. Giờ đây, diễn biến mới mở đường cho đảng và cộng sự khi xưa của ông Roh trở lại cầm quyền.

Theo quy định của Hiến pháp Hàn Quốc, cuộc bầu cử Tổng thống bất thường sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian 60 ngày tới và 2 ứng viên sáng giá nhất hiện nay đều thuộc đảng đối lập Minjoo, rất thân cận của ông Roh Moo-hyun trước đây. Đó là ông Moon Jae-in, nguyên trợ lý của ông Roh Moon-hyun, và ông Ahn Hee-jung, Thống đốc vùng Chungcheongnam-do.
Mọi dấu hiệu hiện tại đều cho thấy Hàn Quốc sẽ không chỉ có Tổng thống mới mà cả đảng cầm quyền mới. Điều ấy phản ánh mức độ sâu sắc của bi kịch cá nhân đối với bà Park Geun-hye và sự thất thế của đảng cầm quyền hiện tại.
Nước này sắp bước sang trang sử mới. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là tương lai sẽ như thế nào khi Hàn Quốc hiện đối mặt nhiều vấn đề khó khăn và phức tạp. Chính trường rất lộn xộn, đảng cầm quyền phân rẽ nhưng phe đối lập cũng không đồng thuận. Xã hội phân hóa sâu sắc trong khi tăng trưởng kinh tế chậm chạp. Môi trường chính trị an ninh lại không thuận lợi vì các động thái của CHDCND Triều Tiên, tranh cãi với Trung Quốc còn quan hệ với chính quyền mới ở Mỹ cũng biến động. Tổng thống mới dần lộ diện nhưng chưa cho thấy sẽ dẫn dắt đất nước đi đến đâu.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn