Dựng chuyện tìm thấy mộ Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thứ bảy, 11/03/2017, 08:48
Thông tin tìm thấy mộ danh nhân văn hóa, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở Hải Phòng là bịa đặt, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm cá nhân dựng chuyện trên mạng.

Ngày 10/3, ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng UBND TP.Hải Phòng, đã có phát ngôn liên quan đến thông tin về mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ông Pha khẳng định chưa có đủ cơ sở khoa học để khẳng định ngôi mộ cổ phát tích tại vườn nhà bà Nguyễn Thị Hiền ở xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) là mộ của cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Những thông tin đồn thổi trong thời gian qua chỉ là bịa đặt.

Trước đó, ngày 15/5/2014, UBND huyện Vĩnh Bảo nhận được báo cáo của UBND xã Cộng Hiền về việc một người dân địa phương là bà Bùi Thị Hiền (50 tuổi, được cho là có khả năng ngoại cảm) phát hiện một ngôi mộ cổ trong vườn nhà, đào lên thì thấy một quách gỗ sơn son, bên trong có hài cốt và được nhiều người thêu dệt đây là mộ phần của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Các nhà nghiên cứu xem xét tấm ván được cho là đặt hài cốt Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Gia đình bà Hiền đã mang hài cốt này đi chôn ở nghĩa trang xã, quách gỗ được chuyển lên Hà Nội lưu giữ. Đến ngày 7/12/2016, chiếc quách được chuyển về Hải Phòng bàn giao cho Bảo tàng Hải Phòng.

Cũng theo báo cáo này, sau khi quách được giao cho bảo tàng, các ông Nguyễn Đình Minh (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, huyện Vĩnh Bảo), Lê Thiên Lý (một người viết thư pháp ở Hải Phòng) đã đăng tải thông tin về việc tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận. Một số tổ chức, cá nhân đã tổ chức một cuộc hội thảo, nghiên cứu và khẳng định đã tìm được mộ cụ Trạng Trình.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH - TT - DL) cũng nhận được công văn của Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, đề nghị báo cáo Thủ tướng kết quả hội thảo khoa học: “Về ngôi mộ cổ mới phát tích tại huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng”. Văn bản của Viện nhận định ngôi mộ cổ có liên quan đến danh nhân văn hóa - Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Từ những thông tin, Bộ VH - TT - DL đã tiến hành các bước sưu tra, xác minh cần thiết. Ngày 27/2, bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH - TT - DL, ký công văn nêu rõ ý kiến của Bộ này: “Quá trình phát hiện cũng như việc tổ chức bảo vệ, nghiên cứu hiện vật sau khi được phát hiện chưa đủ cơ sở khoa học để đưa ra kết luận nguồn gốc, chủ nhân... của hiện vật”.

Trên cơ sở này, Bộ VH - TT - DL đề nghị UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo Sở Văn hóa Thông tin phối hợp các cơ quan chức năng tiếp tục thu thập đầy đủ thông tin về quá trình phát hiện hiện vật. Đồng thời xây dựng kế hoạch mời các nhà khoa học, các tổ chức có đủ chức năng để tiến hành nghiên cứu (nếu cần thiết có thể tiến hành thăm dò, khai quật khảo cổ theo quy định), bảo vệ hiện vật một cách bài bản, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc khoa học trước khi báo cáo UBND TP Hải Phòng và Bộ VH - TT - DL xem xét quyết định.

Ông Pha còn cho biết ngày 8/3, UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng và đưa ra kết luận không có căn cứ pháp lý và khoa học nào để cho rằng ngôi mộ nêu trên là mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hiện vật tìm trong ngôi mộ gồm “quách gỗ 1.700 tuổi”, “thẻ tre” là hiện vật bất hợp pháp, cơ quan chức năng không cần tổ chức nghiên cứu thêm.

Ông Lương Hải Âu, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.Hải Phòng, cho biết sẽ kiểm tra, xử lý các tài khoản mạng xã hội, các trang web cá nhân, nơi đăng tải nhiều bài viết về việc “tìm thấy mộ cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm”.

Trước mắt, Sở đã yêu cầu đóng trang web nguyendinhminh.net của ông Nguyễn Đình Minh do vi phạm sử dụng thông tin không được phép.

Yêu cầu “nhà ngoại cảm” chấm dứt hoạt động mê tín dị đoan

Đại tá Phạm Quang Thiện, Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo, cho biết tới đây, cơ quan này sẽ yêu cầu bà Bùi Thị Hiền chấm dứt ngay hoạt động mê tín dị đoan, tụ tập đông người tại nhà, gây mất trật tự trị an, nếu không sẽ xử lý hình sự. Theo đại tá Thiện, bà Hiền có dấu hiệu tâm thần và có thể bị người khác xúi giục để tung tin này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn