Phương Tây kích động nội chiến Libya, Nga cao tay hưởng lợi?

Thứ sáu, 10/03/2017, 13:58
Libya lại tiếp tục chìm vào trong cuộc nội chiến giữa hai nửa Đông-Tây của đất nước, hiện đang chịu sự ảnh hưởng của Nga và phương Tây.

Nội chiến Đông-Tây Libya tiếp tục bùng phát

Theo một quan chức Quốc hội của chính quyền phía Đông Libya, chính 2 quốc gia châu Âu là Anh và Ý đứng sau các vụ tấn công vào các cảng dầu Libya, do đó, Quốc hội Libya phía Đông đất nước đã nhóm họp và bỏ phiếu đòi hủy hiệp ước hòa bình Skhirat, nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho Libya.

70 nghị sĩ quốc hội thuộc chính quyền "Nghị viện Libya" (nắm quyền kiểm soát phía Đông đất nước) đã tuyên bố chấm dứt cuộc đối thoại chính trị với Chính phủ quốc gia Libya (quản lý khu vực phía Tây đất nước, được các nước phương Tây hỗ trợ.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các nhóm vũ trang phiến loạn được các nước phương Tây hậu thuẫn đang tấn công vào các khu dầu mỏ ven biển. Quân đội Libya đang tiếp tục cuộc chiến chống lại các nhóm này để giành lại quyền kiểm soát khu vực hai cảng Ras Lanuf và Es Sidr.

"Làm sao chúng tôi có thể đối thoại với những người đang chiến đấu chống lại Libya, phá hủy các giếng khoan, cảng biển? Vì lý do này, chúng tôi quyết định đình chỉ các cuộc đối thoại chính trị" - người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia trong Quốc hội Libya, Nghị sĩ Tarik al-Jarushi cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, vị nghị sĩ này nói rằng các phiến quân thuộc các nhóm “Huynh đệ Hồi giáo”, al-Qaeda và “Lữ đoàn bảo vệ Benghazi” đã hợp lực đánh chiếm các khu vực dầu mỏ của đất nước.

Quân đội của chính quyền "Nghị viện Libya" (Quân đội Quốc gia Libya-LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo đã yêu cầu “Hội đồng Tổng thống Libya” (Hội đồng lãnh đạo chính quyền phía Tây) ngăn chặn những cuộc tấn công này, nhưng nhận được câu trả lời rằng vấn đề không liên quan đến họ.

Theo lời Nghị sĩ al-Jarushi, mọi việc càng trở nên khó hiểu hơn bởi sau khi cảng dầu Ras Lanuf bị các nhóm phiến quân và khủng bố chiếm giữ, “Hội đồng Tổng thống Libya” đã đòi cấm các máy bay của “Quân đội Quốc gia Libya” bay trên khu vực cảng và đánh bom phiến quân.

Nga đang hỗ trợ Quân đội Quốc gia Libya-LNA ở phía Đông Libya

Những đòi hòi này đặc biệt mạnh mẽ sau khi Anh trình dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đòi đóng cửa bầu trời Libya. Theo ông al-Jarushi, bằng cách này, phương Tây muốn giúp nửa phía Tây đánh bại Quốc hội của nhân dân ở phía Đông, chiếm đóng toàn bộ Libya.

Theo ông, vở kịch đang được phương Tây đạo diễn và có thể hiểu được cái kết của kịch bản là nếu để phiến quân và khủng bố chiếm hết các mot dầu và cảng biển, nhân dân Libya sẽ buộc phải đổi dầu lấy thực phẩm và đất nước sẽ lặp lại số phận của Iraq.

Ông nhấn mạnh rằng, chính quyền Italia và Anh đang đứng đằng sau các vụ tấn công gần đây hòng tìm cách kiểm soát các cảng dầu, thậm chí ở Misrata của Italia đang tồn tại một bệnh viện chuyên chứa chấp và điều trị những kẻ khủng bố. Ở đó có các thủ lĩnh tiếng tăm của al-Qaeda.

Phương Tây gây loạn, Nga đang hưởng lợi?

Sau khi chế độ Muammar Gaddafi bị lật đổ vào tháng 10/2011, Libya đã trở nên vô cùng loạn lạc, xung đột giữa những nhóm chính trị và sắc tộc khác nhau bùng phát trên cả nước sau đó đã chia rẽ đất nước thành 2 nửa.

Nắm quyền ở Tripoli, quản lý khu vực phía Tây đất nước là Chính phủ quốc gia Libya, được các nước phương Tây hỗ trợ. Còn ở thành phố Tobruk bầu ra "Nghị viện Libya", quản lý khu vực phía Đông đất nước, chịu ảnh hưởng lớn của tướng Khalifa Haftar - lãnh đạo lực lượng “Quân đội Quốc gia Libya” (LNA).

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn