Mỹ đổ dồn trọng pháo vào Syria

Thứ sáu, 10/03/2017, 14:03
Sau đoàn xe thiết giáp, Mỹ thừa nhận đã đưa cả đội quân thuộc Lực lượng viễn chinh Thủy quân lục chiến số 11 với những khẩu lựu pháo 155mm vào Syria.

Nga không tham gia liên minh

Thông tin này được tờ The Washington Post dẫn lời một chỉ huy cấp cao quân đội Mỹ tại Syria tiết lộ cho biết. Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ "đã sẵn sàng thực hiện sứ mệnh" hỗ trợ cuộc tấn công vào Raqqa, vị đại diện này cho biết.

Động thái điều quân và vũ khí hạng nặng gồm lựu pháo M777 155mm vào Syria của Mỹ đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại có thể làm phức tạp thêm tình hình. Tuy nhiên, Washington khẳng định việc đưa vũ khí đến Syria chỉ là hành động tạm thời.

Tờ Marine Corps Times cho biết, lực lượng được điều đến Syria sẽ đảm nhận nhiệm vụ cung cấp sự hỗ trợ về pháo binh cho các lực lượng bộ binh của liên minh do Mỹ ủng hộ. Việc triển khai này cũng chỉ tạm thời, có nghĩa là biệt đội Mỹ sẽ rút đi trong trường hợp không cần hỗ trợ cho sự tiến công của bộ binh.

Lựu pháo 155mm M777.

Và mặc dù chỉ là tạm thời theo tuyên bố của Mỹ nhưng việc trọng pháo của Mỹ hiện diện tại Syria giữa lúc Mỹ tuyên bố Nga không tham gia cuộc họp của liên minh chống lại IS có thể khiến tình hình thêm phức tạp bởi những bất đồng giữa Nga và Mỹ liên quan đến tình hình Syria.

Theo Cố vấn chính thức Bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner, Nga không tham gia cuộc họp bộ trưởng các nước chống lại nhóm kẻ khủng bố IS do Mỹ đẫn đầu. "Nga không tham gia cuộc họp này, họ không phải là một thanh viên của sự liên minh", ông Toner cho biết trong cuộc họp báo

Trước đó hãng thông tấn Reuters cho biết rằng cuộc họp bộ trưởng của liên minh chống lại IS sẽ được tổ chức do Ngoại trưởng Mỹ Rex Thiller dẫn đầu tại Washington từ ngày 22 đến ngày 23/3. Nga thực hiện chiến dịch tại Syria theo lời mời của chính phủ Syria.

Vũ khí thiện chiến

Với ưu thế là trọng lượng nhẹ, tầm bắn xa, bán kính chệch mục tiêu rất nhỏ, M777 được coi là vũ khí nguy hiểm hàng đầu của Mỹ tại Syria hiện nay. Pháo M777 được thiết kế và sản xuất bởi công ty BAE Systems (chi nhánh Mỹ).

Pháo kéo hạng nhẹ M777 được sử dụng để thay thế hệ thống đại bác của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ nhằm yểm trợ trực tiếp. Hệ thống dùng để yểm trợ các đơn vị chiến đấu và yểm trợ trực tiếp trung đoàn kỵ binh thiết giáp, thay thế pháo kéo M198.

Được biết, phiên bản M777 Mỹ chào bán cho Ấn Độ được Mỹ nâng cấp để cải thiện hệ thống điều khiển hỏa lực. Thậm chí Mỹ xem việc nâng cấp M777 nằm trong khuôn khổ trương trình NLOS-C (vũ khí tương lai không đường ngắm).

Công nghệ này đã thử nghiệm trên nòng pháo M777. Để tăng tính di động một trong những phiên bản M777 được trang bị đai xích. M777 sử dụng cùng một loại đạn giống như phiên bản trước đó.

Pháo được trang bị màn hình hiển thị thông tin cho phép gửi tin nhắn văn bản tính toán hỏa lực. Kết quả là M777 có thể khai hỏa sau 4 phút sau khi nhận được lệnh. Để khai hỏa có thể sử dụng đạn điều khiển M982 Excalibur với phạm vi tiêu diệt mục tiêu lên đến 40km, độ lệch tối đa không quá 10m.

Theo Đất Viêt

Các tin cũ hơn