Bằng chứng bộ binh Mỹ đã có mặt ở Syria

Thứ ba, 07/03/2017, 10:55
Loạt ảnh xe thiết giáp treo cờ Mỹ xuất hiện tại địa điểm được cho là chiến trường Tây Nam Syria.

Trang mạng Sina của Trung Quốc mới đăng tải loạt ảnh chụp các xe thiết giáp Stryker và xe bọc thép Humvee có treo cờ Mỹ hiện diện ở khu vực được cho là vùng lãnh thổ Syria.

Các xe thiết giáp Stryker còn nguyên màu sơn ngụy trang Quân đội Mỹ hoạt động ở châu Âu đang được đưa tới khu vực khác.

Dư luận đặt nhiều dấu hỏi cho địa hình các bức ảnh được chụp có hình ảnh gần tương tự khu vực nằm phía Tây Nam nước này.

Cờ Mỹ phấp phới trên xe thiết giáp ở khu vực được cho là ở Syria.

Trong bức hình chụp một chiếc thiết giáp Stryker có thể nhận thấy một khu vực có vẻ như một bán đảo song song với con đường nơi chiếc thiết giáp đang di chuyển. Sử dụng ứng dụng bản đồ Google Maps, có thể dễ dàng nhận thấy khu vực bán đảo trong bức hình trên nằm ngay phía trái con đường với bối cảnh khá giống nhau.

Hai khu vực khá giống nhau giữa 2 bức ảnh.

Nếu sự so sánh là thật, rõ ràng, quân đội Mỹ đã điều bộ binh tới chiến trường ở Tây Nam Syria. Dẫu vậy, tất cả các thông tin trên chỉ là suy đoán. Hiện phía Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận hoặc bác bỏ bất cứ thông tin nào về các bức ảnh này.

Khu vực được phát hiện xe thiết giáp Mỹ.

Thực tế, quân đội Mỹ đã đưa lực lượng đặc nhiệm tới chiến trường Syria từ lâu nay nhưng chủ yếu làm nhiệm vụ huấn luyện cho các nhóm phiến quân gọi là "ôn hòa".

Chỉ có khoảng 500 binh sỹ Mỹ đang ở Syria, chủ yếu là lực lượng hoạt động đặc biệt làm việc ở sau phòng tuyến để đào tạo các chiến binh người Kurd địa phương.

Xe bọc thép Humvee vận tải cũng xuất hiện ở Syria.

Việc điều bộ binh tới Syria là khả năng được cho là khó có thể xảy ra thời ông Obama nhưng thời Donald Trump điều hành nước Mỹ là chuyện dễ hiểu.

Các hình ảnh này xuất hiện chỉ ít tuần sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố thông tin triển khai lính bộ binh đến Syria nhằm đẩy nhanh tiến trình tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Có thể Mỹ đã quyết định điều bộ binh tới Syria?

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích người tiền nhiệm  không có sự can thiệp mạnh tay ở Syria và gián tiếp tạo ra khủng bố ở Trung Đông. Ngay trong những ngày đầu giữ chức Tổng thống Mỹ, ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng lập kế hoạch tiêu diệt khủng bố tại Trung Đông trong vòng 30 ngày.

Một quan chức Mỹ tiết lộ về khả năng Mỹ sẽ đưa bộ binh tới chiến trường.

“Có khả năng mọi người sẽ được nhìn thấy lính bộ binh Mỹ xuất hiện tại Syria trong thời gian tới” - vị này nói với CNN song cũng không quên tái khẳng định mọi quyết định cuối cùng phụ thuộc vào Tổng thống Trump.

Sứ mệnh chính xác của việc triển khai này vẫn chưa rõ ràng, nhưng một trong những mục tiêu đó chính là đảm bảo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd không gây chiến với nhau. Binh lính Mỹ có thể sẽ đến căn cứ quân sự tại Kuwait trước sau đó mới được triển khai sang Syria.

Theo các quan chức Mỹ, gửi quân đội đến Syria chỉ là một trong nhiều ý tưởng được trình lên để tổng thống xem xét. Một phương án khác có thể là việc loại bỏ giới hạn số lượng lính Mỹ đồn trú ở Iraq.

Tổng thống Donald Trump quyết tâm muốn tiêu diệt IS.

Chính quyền tiền nhiệm đã quy định không quá 5.262 lính Mỹ được phép có mặt ở quốc gia Trung Đông này.

Nếu quyết định điều bộ binh Mỹ tới Syria được phê duyệt, Tổng thống Mỹ sẽ cho dư luận thế giới thấy một sự quyết tâm lớn, sẵn sàng đánh đổi rủi ro của lính Mỹ để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS ở cả Trung Đông.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn