Mosul lâm thế khó, quân đội Syria-Thổ đụng độ tại Al-Bab

Thứ ba, 28/02/2017, 11:36
Iraq đã giành quyền kiểm soát thêm một khu phố ở phía Tây Mosul. Trong khi đó, quân đội Syria và liên minh Lá chắn Euphrates xảy ra xung đột tại Al-Bab.

Mosul rực lửa

Giới chức Iraq cho biết, quân đội và các lực lượng an ninh nước này đang mở rộng một chiến dịch tổng tấn công các khu vực ở phía Tây thành phố Mosul, thành trì cuối cùng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại nước này.

Theo Đại tá Fala al Wazan thuộc Cơ quan Cảnh sát đặc nhiệm Iraq, các lực lượng tinh nhuệ Iraq ngày 26/2 đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thêm một khu phố đông dân cư ở phía Tây Mosul và nhiệm vụ quan trọng hiện nay là sơ tán an toàn người dân và giải cứu các con tin.

Quân đội Iraq nã rocket vào khu vực chiếm đóng của IS ở phía Tây Mosul ngày 25/2

''Chúng tôi đã tiến được vào thị trấn Al Josaq và giải phóng được khu phố quan trọng này. Chúng tôi đã đánh bật kẻ thù bằng đánh úp bất ngờ, tiêu diệt khoảng 50 tay súng IS.

Sau đây chúng tôi tiến hành sơ tán và giải thoát hàng chục người dân bị IS bắt làm lá chắn sống. Họ đang bị nhốt dưới các đường hầm, hố công sự và những ngôi nhà rải rác nhiều nơi trong khu vực'', Đại tá Fala al Wazan cho biết.

Sau hơn 1 tuần khởi động chiến dịch tiến đánh phía Tây Mosul, lực lượng Iraq với sự yểm trợ trên không của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã chiếm được 1 sân bay lớn, một căn cứ quân sự gần đó, ba khu vực đông dân cư và một nhà máy điện từ tay IS.

Thất bại liên tiếp trên chiến trường Mosul, IS đã chống trả quyết liệt bằng hàng loạt vụ đánh bom liều chết và sử dụng chiến thuật dùng người dân vô tội làm lá chắn sống.

Những người dân di tản khỏi Mosul

Giới chức Iraq cho biết, hiện có khoảng 1.000 chiến binh IS đang trà trộn ở các khu vực dân cư gồm khoảng 750.000 người ở phía Tây Mosul. Tham gia trận đánh quyết định này là hơn 100.000 binh sĩ gồm quân đội chính phủ, lực lượng dân quân người Kurd Partiya và nhiều nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Shiite do Iran hậu thuẫn.

Theo Reuters, phần còn lại của chiến dịch tái chiếm Mosul sẽ trở nên gian khó hơn vì xe tăng và xe bọc thép của quân đội khó đi qua những lối đi hẹp, bị tàn phá ở những khu phố cổ nằm trong các quận tại thành phố này.

Để cản bước quân đội, IS đáp trả bằng các vụ bắn tỉa và cài bom trên đường ngăn binh sĩ tiến vào. Hiện chúng đang điên cuồng tử thủ tại Mosul. Cuộc chiến giằng co tại thành phố này đang diễn tiến hết sức nóng bỏng.

Chiến sự Syria

Tại Syria, ngày 26/2, quân đội Syria tiếp tục cuộc tấn công mãnh liệt trên vùng nông thôn phía Đông thành phố Aleppo, giải phóng thêm hai làng khỏi sự chiếm đóng của IS trên hướng Nam thành phố Al-Bab.

Cuộc tấn công diễn ra thuận lợi, lực lượng Tigers giải phóng được hai làng Nbatah Kberah (Tafriyat al-Kabeera) và Nbatah Sgerah (Khirbat adh Dhib). Tính đến ngày 27/2, quân đội Syria chỉ còn cách 8 km là đến chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần thành phố Manbij.

Cùng thời điểm này, xung đột bùng phát giữa các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn thuộc chiến dịch Lá chắn Euphrates và quân đội Syria trên vùng ngoại ô thành phố Al-Bab.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào cuộc xung đột, điều đó đã khiến hai quân đội của hai quốc gia, vốn đã có mâu thuẫn sâu sắc hình thành thế đối nghịch vũ trang trên khu vực chiến trường nóng bỏng này.

Các nhóm chiến binh thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố, quân đội Syria thương vong 22 binh sĩ trong và xung quanh Tadef. Phóng viên chiến trường Yusha Yuseef của Al-Masdar News khẳng định những tuyên bố trên là phóng đại.

Lực lượng quân đội Syria triển khai chiến tuyến phòng ngự trong thị trấn Tadef chỉ cách thành phố Al-Bab khoảng 1km. Trong tình huống cần thiết có thể sử dụng thị trấn như một bàn đạp tấn công đánh chiếm lại thành phố Al-Bab.

Lực lượng Tigers những ngày qua đã liên tiếp giải phóng 15 ngôi làng từ tay IS xung quanh thị trấn Deir Hafer, đe dọa sẽ dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn khu vực do lực lượng khủng bố IS chiếm giữ.

Quân đội Syria hiện đang nỗ lực tiến về phía Đông tỉnh Raqqa từ hai hướng, quyết tâm đẩy IS ra khỏi vùng nông thôn phía Đông Aleppo, hướng tới chiến dịch tấn công lớn đánh vào tỉnh Raqqa.

Các mũi tiến công của quân đội Syria trong ngày 26/2 trên chiến trường Palmyra

Cũng trong ngày 26/2, quân đội Syria tiếp tục tấn công trên vùng sa mạc miền Tây Palmyra, đánh vào các vị trí của IS gần khu mỏ khí gas Al-Mahr.

Các đơn vị thuộc quân đoàn tình nguyện số 5, phối hợp với lực lượng sư đoàn tăng số 18 đánh lên ngọn đồi lớn Tal SyriaTel sáng ngày 26/2, tập kích trận địa phòng ngự của IS trên sườn phía Nam.

Sau trận chiến khốc liệt kéo dài suốt buổi sáng, quân đội Syria giải phóng Tal SyriaTel, diệt và làm bị thương hàng chục tay súng khủng bố trong cuộc tấn công.

Đánh chiếm được quả đồi này trên sa mạc miền Tây Palmyra, quân đội Syria hiện đã khống chế hỏa lực lên khu mỏ khí gas Al-Mahr, dồn lực lượng khủng bố vào tình trạng khó có thể phòng thủ được khu công nghiệp này, chuẩn bị cho trận tấn công giải phóng khu mỏ.

Đến thời gian này, do phải căng lực lượng ra trên nhiều chiến trường khác nhau, binh lực của IS trên chiến trường Palmyra giảm sút đáng kể. Đây là điều kiện thuận lợi để quân đội Syria có thể nhanh chóng giành lại các khu mỏ nhiên liệu đã bị IS đánh chiếm và khai thác, phục vụ cho cuộc chiến tranh ở Syria và Iraq.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn