Malaysia đáp trả, cấm quan chức sứ quán Triều Tiên xuất cảnh

Thứ ba, 07/03/2017, 11:57
Trong một động thái đáp trả lẫn nhau, chính phủ Malaysia hôm nay đã công bố lệnh cấm các quan chức và nhân viên đại sứ quán Triều Tiên rời khỏi nước này, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết.

Cảnh sát Malaysia làm nhiệm vụ bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur. (Ảnh: Star)

Phát biểu tại cuộc họp báo khẩn cấp vào sáng nay 7/3, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nói: “Chúng tôi không muốn làm điều này, nhưng điều này cần phải làm. Bộ Nội vụ đã đưa ra sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức rằng không một quan chức hay nhân viên đại sứ quán Triều Tiên nào được rời khỏi Malaysia. Lệnh này có hiệu lực đối với tất cả các cửa khẩu của Malaysia”.

Ông Ahmad Zahid cũng nhấn mạnh, lệnh cấm này chỉ áp dụng đối với nhân viên ngoại giao Triều Tiên, mà không áp dụng đối với công dân Triều Tiên ở Malaysia. Ông nói: “Chúng tôi cần có những bước đáp trả tương tự. Chúng tôi muốn truyền đạt một thông điệp rõ ràng rằng không ai có quyền được coi thường danh dự, chủ quyền của Malaysia”.

Ngay sau tuyên bố này của ông Ahmad Zahid, cảnh sát đã bao vây bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Lệnh trên được đưa ra ngay sau khi Bình Nhưỡng công bố lệnh cấm tạm thời công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNAdẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Tất cả công dân Malaysia tại Triều Tiên sẽ tạm bị cấm rời đi cho đến khi vụ việc ở Malaysia được giải quyết ổn thỏa”.

Tại cuộc họp báo khi được hỏi liệu có bao nhiêu công dân Malaysia đang ở Triều Tiên, ông Ahmad Zahid cho biết, chính phủ Malaysia cần thêm thời gian để thống kê.

Bộ trưởng Malaysia: Lệnh cấm xuất cảnh của Triều Tiên giống hành động “bắt cóc”

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin hôm nay đã gọi lệnh cấm của Triều Tiên đối công dân Malaysia không khác gì hành động “bắt cóc”.

“Giống như thế bắt cóc con tin vậy. Điều này là không thể chấp nhận được. Triều Tiên phải cho phép người Malaysia đi lại ngay tức thì”, Bộ trưởng Khairy Jamaluddin viết trên mạng xã hội Twitter.

Động thái trên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố cấm tất cả các công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên cho tới khi vụ sát hại một công dân nước này “được giải quyết ổn thỏa”.

Theo hãng thông tấn chính thức KCNA, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bày tỏ hy vọng rằng chính phủ Malaysia sẽ giải quyết vụ việc “theo cách thức công bằng và kịp thời dựa trên thiện chí”.

Các nhà ngoại giao Malaysia và các công dân tại Triều Tiên sẽ được phép “tiến hành hoạt động kinh doanh và sinh sống bình thường” trong khi lệnh cấm đi lại có hiệu lực, KCNA cho biết thêm.

Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đã trở nên cẳng thẳng kể từ sau khi một công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur.

Giới chức Malaysia cho biết một người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên dưới tên Kim Chol đã bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur sáng ngày 13/2. Malaysia nói ông này là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong khi Triều Tiên chỉ xác nhận nạn nhân là công dân của họ và mang hộ chiếu tên Kim Chol. Malaysia cho biết ông Kim Chol đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX.

Triều Tiên đã chỉ trích cách thử xử lý vụ việc của Malaysia, gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao nữa hai nước. Hôm 2/3, chính phủ Malaysia đã thông báo ngừng chính sách miễn thị thực cho công dân Triều Tiên từ ngày 6/3.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn