Đồng Nai: “Mọi hành vi hút cát trên sông Đồng Nai lúc này là trái luật”

Thứ tư, 29/03/2017, 08:33
Ông Từ Nam Thành - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai - cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả các dự án nạo vét tận thu trên sông Đồng Nai đều đã ngưng hoạt động. Do đó, mọi hành vi hút cát trên sông của các dự án này đều là trái pháp luật”.

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp về tình hình khai thác cát trên địa bàn.

Theo Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC 49) - Công an tỉnh Đồng Nai, từ cuối năm 2015 đến nay, PC49 đã bắt giữ 84 vụ khai thác cát trái phép, tịch thu 37 ghe. Đặc biệt, trong đó đã triệt phá hai băng nhóm chuyên khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai.

Theo đánh giá của Công an tỉnh Đồng Nai, đến nay tình hình hút cát trái phép giảm so với trước nhưng vẫn còn. Nguyên nhân là lợi nhuận lớn trong khi chế tài xử lý nhẹ, chưa xử phạt hình sự được.

Ngoài ra, các bến bãi không phép rất nhiều khiến công tác chống cát tặc rất khó khăn. Qua khảo sát 60 điểm mới đây của Công an tỉnh Đồng Nai, có đến 49 điểm không phép, trong đó 35 điểm có biểu hiện mua cát từ các đối tượng cát tặc.

Hiện tất cả các dự án nạo vét luồng tận thu cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đã ngưng hoạt động

Việc khai thác cát ở thượng nguồn sông Đồng Nai cũng diễn ra phức tạp khiến nhiều đoạn bờ sông sạt lở. Theo đại diện chính quyền hai huyện Tân Phú và Định Quán (Đồng Nai), các dự án được cấp phép khai thác cát trên địa bàn thời gian qua cũng chưa chấp hành đúng các quy định nên dẫn đến tình trạng sạt lở.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, 6 dự án nạo vét luồng kết hợp tận thu cát do tỉnh cấp phép đã tạm ngưng hoạt động, 8 dự án do Bộ GTVT cấp phép cũng đã tạm ngưng hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, nếu có tàu hút cát tại vị trí các dự án này là trái phép.

Ông Từ Nam Thành - Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai - cho biết: “Sở GTVT đã có thông báo đến các sở ban ngành và chính quyền địa phương, đến thời điểm này tất cả các dự án nạo vét tận thu trên sông Đồng Nai đều đã ngưng hoạt động. Do đó, mọi hành vi hút cát trên sông của các dự án này đều là trái pháp luật”.

Tuy nhiên, hiện tại khu vực sông Đồng Nai giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng có rất nhiều dự án khai thác cát được cấp phép, chủ yếu là của tỉnh Lâm Đồng. Do đó, đại diện các huyện lo ngại trường hợp Đồng Nai cho ngưng nhưng các dự án của Lâm Đồng vẫn ngày đêm hút cát thì bờ sông cũng bị sạt lở.

Kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở GTVT tỉnh rà soát lại quy hoạch bến bãi, không nên quy hoạch nhiều quá dẫn đến không quản lý nổi.

Đồng thời, ông Chánh cũng giao Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an cùng với địa phương phối hợp ngăn chặn khai thác cát trái phép ở các địa bàn giáp ranh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích