Trung Quốc cảnh báo “bão tố”, Ngày Ánh Dương bắt đầu với mưa nhẹ ở Triều Tiên

Thứ bảy, 15/04/2017, 09:36
Trái với căng thẳng những ngày qua mà theo cảnh báo của Bắc Kinh là tích tụ bão tố khi Triều Tiên rậm rịch chuẩn bị thử hạt nhân và Mỹ đe dọa sẽ đánh phủ đầu, ngày lễ Ánh Dương bắt đầu khá bình lặng với chút mưa nhẹ đổ xuống thủ đô Bình Nhưỡng.

Người dân Triều Tiên đã đặt các giỏ hoa bên dưới bức ảnh chân dung của cố Lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành từ hôm 14-4.

Xe tải quân sự đưa binh sĩ đi qua trung tâm Bình Nhưỡng trước hoàng hôn khi thủ đô của Triều Tiên đang chuẩn bị một lễ diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Lãnh tụ Kim Nhật Thành. Ảnh: Reuters

Có thể thấy đoàn xe tải quân sự di chuyển qua trung tâm Bình Nhưỡng.

Ngày 15-4 năm nay là dịp lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Lãnh tụ Kim Nhật Thành, được gọi là Ngày Ánh

Dương ở Triều Tiên, ngày lễ quan trọng nhất của quốc gia bí ẩn nhất thế giới này. Chính quyền Bình Nhưỡng thường dùng những dịp như thế này để phô trương sức mạnh và lần này cũng không ít cảnh báo được đưa ra.

Lễ diễu binh quy mô lớn

Theo đài RT, Triều Tiên đã tiến hành một lễ diễu binh quy mô lớn sáng 15-4 để kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Đúng như dự đoán của báo giới, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xuất hiện tại sự kiện trọng đại này của Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, mưa nhẹ rơi xuống thủ đô Bình Nhưỡng trong khi người dân mang ủng và che dù đi qua những bức chân dung của vị lãnh tụ quá cố cùng dòng chữ: “Ngày Ánh Dương là sự kiện quan trọng nhất ở Triều Tiên”.

Lễ duyệt bình được lên kế hoạch tổ chức trong ngày 15-4 để đánh dấu sinh nhật của Lãnh tụ Kim Nhật Thành, song chính quyền Bình Nhưỡng không xác nhận bất cứ chi tiết nào về buổi lễ với các phóng viên nước ngoài được mời đưa tin.

Báo giới nước ngoài tại Bình Nhưỡng cho biết họ chưa nhận thấy điều gì bất thường dù những cảnh báo chiến tranh nổi lên trong những ngày qua.

Tuy nhiên, khi các nhà báo nước ngoài thăm thú Triều Tiên, nhất cử nhất động của họ bị theo sát và cũng thường xuyên bị hạn chế tới Bình Nhưỡng.

Người dân bảy tỏ lòng thành kính trước bức tượng các lãnh đạo quá cố của Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Dâng hoa tưởng nhớ các lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng mưa nhẹ dịp lễ Ngày Ánh Dương. Ảnh: Reuters
Dâng hoa tưởng nhớ các lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo tường thuật của Reuters tại khu vực nơi sinh của ông Kim Nhật Thành, địa điểm được coi là nơi hành hương của người Triều Tiên, nhịp sống hằng ngày vẫn tiếp diễn, có chăng chỉ khác ở những giỏ hoa dành cho vị lãnh tụ quá cố. Người ta hối hả lên tàu điện ngầm để đi làm, những phụ nữ trẻ cầm dù bước qua, trong khi 2 đứa trẻ mặc đồng phục trường học màu xanh băng qua đường, trên tay mang theo một giỏ hoa nhỏ.

“Nếu kẻ thù muốn chiến tranh với lãnh đạo của chúng tôi, chúng tôi không có gì phải sợ bởi chúng tôi sẽ chiến thắng” – một người dân Triều Tiên có tên Jon Myon Sop, làm việc tại trạm xe buýt, chia sẻ.

“Tôi biết căng thẳng đang dâng cao thế nào trên Bán đảo Triều Tiên và Mỹ cũng như những con rối của họ muốn đưa quân sự tới khu vực này” - Jon Myon Sop nói thêm.

Trong khi đó, Cho Hyon Ran, một hướng dẫn viên du lịch địa phương, nói: “Quý vị có thể thấy tất cả mọi người đều cười vui, tất cả đều ca hát và chào mừng Ngày Ánh Dương. Chúng tôi chẳng sợ gì hết”.

Theo New York Times, phía Trung Quốc ngày 14-4 cảnh báo căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên có thể mất kiểm soát trong bối cảnh Triều Tiên nói rằng nước này có thể tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân bất cứ lúc nào trong khi lực lượng hải quân Mỹ đang cắm chốt gần đó đã ở trong tư thế sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu.

“Mỹ-Hàn Quốc và Triều Tiên đang dính vào tình thế ăn miếng trả miếng. Kiếm đã rút và cung đã giương, mây bão đang tích tụ” - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói tại Bắc Kinh, theo Tân Hoa xã.

Ông Vương nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không khiêu khích và đe dọa lẫn nhau bằng lời lẽ hay hành động, và không để tình hình leo thang tới mức độ không thể kiểm soát hay đảo ngược được".

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn