Biên giới Trung-Triều tĩnh lặng giữa căng thẳng

Thứ bảy, 15/04/2017, 09:52
Trung Quốc không tăng cường an ninh tại khu vực biên giới với Triều Tiên, bất chấp căng thẳng leo thang sau những động thái đe dọa sử dụng vũ lực của Mỹ.  

Cuộc sống ở khu vực biên giới Trung - Triều vẫn diễn ra như bình thường. Ảnh: Reuters.

Tại Lazigou, một ngôi làng nhỏ của Trung Quốc sát biên giới với Triều Tiên, cuộc sống diễn ra một cách bình thường. Dân Trung Quốc vẫn tiến hành những hoạt động giao thương thường ngày với người Triều Tiên qua sông biên giới Áp Lục, bất chấp căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên, Reuters ngày 14/4 đưa tin.

"Nếu chiến tranh nổ ra, người Triều Tiên có thể bơi thẳng qua sông để sang đây", một chủ nhà hàng Trung Quốc họ Vương sống tại Lazigou cho biết. Sông biên giới Áp Lục tại khu vực này chỉ rộng khoảng vài chục mét, người dân có thể bơi qua chỉ trong vài phút.

Không khí tại thành phố Đan Đông, cách làng Lazigou một giờ lái xe, vẫn rất tĩnh lặng. Không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc tăng cường lực lượng an ninh và quân đội dọc vùng biên giới với Triều Tiên để đề phòng xung đột nổ ra. Lực lượng biên phòng tại đây mỏng hơn nhiều so với khu vực sông Đồ Môn, phía Bắc tỉnh Cát Lâm, nơi tiếp giáp với Nga.

Một người Trung Quốc mua dê từ lính biên phòng Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành được tổ chức ở trung tâm văn hóa thành phố Đan Đông hôm qua, với sự tham dự của quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc và phái viên Triều Tiên tới từ Bình Nhưỡng. Quan chức ngoại giao Triều Tiên ở các thành phố lớn tại Trung Quốc cũng có mặt tại sự kiện.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên trong suốt tuần qua, khi Bình Nhưỡng được cho là có thể sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6. Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ hành động đơn phương nhằm giải quyết "vấn đề Triều Tiên", khiến Bình Nhưỡng phản ứng một cách giận dữ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn