Lập 4 safe-zones: Syria hòa đối lập, đánh IS giải vây Deir-Ezzor

Thứ bảy, 06/05/2017, 18:52
Nga và Syria đang nhân cơ hội ngừng bắn với phe đối lập để mở chiến dịch đánh khủng bố IS giải vây cho thành phố Deir Ezzor.

Nga-Syria lập 4 safe-zones, ngừng bắn với phe đối lập

Trong một thông báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga đã cho biết rằng, thỏa thuận về các khu an toàn (safe-zones) ở Syria do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đứng ra bảo lãnh sẽ bắt đầu có hiệu lực vào lúc 21:00 GMT ngày 6/5, tức 06h00 ngày 07/05, theo giờ Việt Nam.

Do đó, tất cả các hoạt động quân sự và các chuyến bay quân sự ở các khu an toàn được thiết lập ở tỉnh Idlib, trong khu vực phía Bắc thành phố Homs, ở Đông Ghouta gần Damascus và khu vực phía Nam Syria, giáp với biên giới Israel và Jordan sẽ bị cấm, bắt đầu từ ngày 6 tháng 5.

Trước đó, được sự đồng thuận của đa số các phe nhóm đối lập, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga đã ký một bản ghi nhớ thiết lập bốn khu an toàn tại Syria vào hôm 05/05, sau một vòng đàm phán hòa bình khác ở thủ đô Astana của Kazakhstan. Thỏa thuận không đề cập đến thời điểm hết hạn các khu an toàn này.

Theo kế hoạch, các lực lượng chính phủ và các nhóm chiến binh trong các khu vực này sẽ tham gia vào cuộc ngừng bắn, tất cả các vụ đụng độ trong các khu vực an ninh sẽ bị ngăn chặn. Có ít nhất 42.000 chiến binh hiện diện trong các vùng an toàn, không bị đánh bom này.

Quân đội Syria chuẩn bị mở chiến dịch giải vây cho Deir Ezzor từ bàn đạp Palmyra

Tuy nhiên, Bản ghi nhớ không áp dụng đối với các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và chi nhánh al-Qaeda ở Syria (tức Jabhat al-Nusra, sau đổi tên thành Jabhat Fateh al-Sham, hiện đang lãnh đạo liên minh khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham - HTS).

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Aleksandr Fomin cho biết, thỏa thuận này được sự hỗ trợ bởi tất cả các lực lượng chính, bao gồm Liên Hiệp Quốc, chính quyền Hoa Kỳ, Saudi Arabia và các quốc gia khác, vì vậy có sự đảm bảo chắc chắn rằng bản ghi nhớ sẽ được thực hiện.

Theo đó, không phận các khu vực này sẽ bị đóng đối với các máy bay chiến đấu liên quân do Mỹ dẫn đầu, các khu vực do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát là những vùng không phận duy nhất mà máy bay của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ có thể hoạt động.

Trong vòng năm ngày sau khi ký bản ghi nhớ, các nhà bảo lãnh sẽ tạo ra một nhóm công tác gồm đại diện được ủy quyền của các bên để xác định ranh giới giải trừ quân bị, các khu vực nguy cơ cao các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc thực hiện bản ghi nhớ.

Tất cả các vấn đề kỹ thuật được nêu trong thỏa thuận bao gồm biên giới các khu vực sẽ được giải quyết cho đến ngày 22 tháng 5. Vòng tiếp theo của các cuộc đàm phán hòa bình ở Astana sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 khi nhóm ba bên sẽ phải báo cáo về tiến trình đối chiếu.

Giới phân tích nhận định rằng, với việc vừa đạt được thỏa thuận về 4 vùng thu hẹp xung đột với lực lượng phiến quân đối lập, quân đội chính phủ Syria được VKS Nga hậu thuẫn sẽ huy động lực lượng chủ lực tấn công từ bàn đạp Palmyra để giải tỏa vòng vây Deir ez-Zor.

Nga-Syria hòa phiến quân để đánh IS, giải vây Deir-Ezzor

Trong bối cảnh Syria lập 4 vùng thu hẹp xung đột và ngừng bắn với các nhóm phiến quân đối lập, các lực lượng chính phủ Syria, dưới sự lãnh đạo của Vệ binh Cộng hòa, đã giành lại được trạm điện từ tay khủng bố IS ở núi Harabesh phía Tây Bắc của Căn cứ không quân Deir Ezzor.

Theo các nguồn của chính phủ, khoảng một chục thành viên của IS đã bị giết trong nỗ lực của chính phủ nhằm kết nối 2 phần thành phố do chính phủ kiểm soát tại thành phố Deir Ezzor và Căn cứ không quân Deir Ezzor, bị IS cắt đôi hồi tháng 1 năm nay.

Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với lực lượng vệ binh Cộng hòa và các đồng minh của mình.

Để đạt được mục tiêu này, họ phải đánh lui lực lượng rất mạnh của IS để lấp đầy một vùng rộng 20km, nằm xen giữa hai khu vực do họ kiểm soát, trong bối cảnh cả 2 nửa thành phố Deir Ezzor mà họ kiểm soát nằm trọn trong vòng vây của khủng bố suốt từ tháng 7 năm 2014 đến nay.

Vừa qua, các nguồn tin đối lập cũng báo cáo về việc tái bố trí số lượng lớn các chiến binh IS cho Deir Ezzor. Hành động này có thể là một sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn chống lại SAA nhằm dứt điểm thành phố này, nắm trọn quyền kiểm soát cả tỉnh phía Đông của Syria.

Thành phố Deir Ezzor bị cắt làm 2 nửa, bị IS bao vây từ tháng 7/2014

Trong bối cảnh đó, giới truyền thông cho biết là Quân đội Syria đã điều động lực lượng đặc nhiệm ưu tú nhất là Tiger Forrce và một bộ phận lớn của Quân đoàn tình nguyện số 5 từ chiến trường Hama/Idlib - một trong 4 khu vực vừa đạt được lệnh ngừng bắn, về thành cổ Palmyra.

Theo đó, các lực lượng Tiger, dưới sự chỉ huy của Thiếu tướng Suheil Al-Hassan đã được triển khai tới phía đông của Palmyra để bắt đầu cuộc tấn công quan trọng nhằm chiếm thị trấn chiến lược al-Sukhnah, một nguồn tin quân sự tiết lộ với hãng thông tấn al-Masdar hôm 5/5.

Al-Sukhnah là một thị trấn chiến lược nằm ở vùng nông thôn phía Đông của tỉnh Homs; cách thành cổ Palmyra khoảng 45km về phía Đông Bắc; nằm trên trục đường cao tốc M20 nối thành phố Homs với thành phố cổ Palmyra và thành phố Deir Ezzor.

Nếu quân đội Syria đánh chiếm được al-Sukhnah, họ sẽ tiến hành bước thứ 2 là tiếp tục đánh dọc theo đường cao tốc M20 về phía Đông Bắc để chiếm thị trấn Kobajjeb. Việc giải phóng thị trấn này sẽ đòi hỏi SAA phải vượt qua quãng đường đầy chông gai, dài tới 70km.

Sau khi giành lại được Kobajjeb, SAA mới có cơ hội để dỡ bỏ cuộc bao vây kéo dài hơn hai năm của khủng bố IS đối với thành phố thủ phủ của tỉnh Deir Ezzor. Tuy nhiên, quãng đường từ Kobajjeb để đến thành phố Deir Ezzor cũng dài tới 50km với đầy cạm bẫy của IS.

Dự kiến, lực lượng đặc biệt ưu tú của quân đội Arập Syria ​​sẽ khởi động cuộc tấn công trong những ngày tới, cùng với lực lượng chủ công là Quân đoàn 5 tình nguyện, đơn vị cũng vừa kết thúc hoạt động ở dãy núi al-Sha'er để tập trung cho chiến trường Deir Ezzor.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn