Mỹ-Anh xâm nhập Nam Syria, Damacus lạnh lùng cảnh báo

Thứ ba, 16/05/2017, 09:53
Lực lượng Săn IS tuyên bố rằng, họ sẵn sàng để chiến đấu với bất cứ kẻ nào được thế lực nước ngoài gửi đến can thiệp vào Syria.

Lời cảnh báo

Ngày 14/5, lực lượng Săn IS (Hunters IS) đã đăng tải một đoạn video trên mạng xã hội Twitter. Trong đoạn video, lực lượng này tuyên bố, sẽ giải phóng từng cm lãnh thổ Syria từ tay các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Ameer Ahmad Ahmad, thành viên của lực lượng Săn IS tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục với tấn công các nhóm chiến binh thánh chiến cho đến khi nào chúng ta giải phóng tất cả những vùng lãnh thổ cuối cùng đang bị chiếm đóng của Syria".

Ahmad cũng đưa cảnh báo nghiêm khắc cho với các thế lực nước ngoài rằng, lực lượng Săn IS sẵn sàng để chiến đấu với bất cứ kẻ nào được gửi đến can thiệp vào Syria.

Lực lượng Săn IS

"Các vị sẽ tiết kiệm được rất nhiều chỗ trong các nhà tù khi gửi những kẻ tội phạm, những lính đánh thuê khủng bố đến để chôn cất trên đất nước chúng tôi. Chúng tôi, với vũ khí cầm chắc trong tay đang chờ đợi những kẻ tội phạm trên đất thánh này.

Chúng tôi sẽ săn lùng những kẻ khủng bố chừng nào những tên tội phạm đang ở trên mảnh đất này; chúng tôi sẽ săn chúng ở bất cứ nơi nào chúng xuất hiện. Lũ tội phạm sẽ không bao giờ có thể trốn tránh được sự trừng phạt của chúng tôi", Ahmad nói.

"Những quả tên lửa hỗ trợ cho khủng bố được bắn đến từ hàng ngàn km, nhưng sức mạnh quân sự này không ảnh hưởng đến ý chí của chúng tôi, chúng tôi luôn quyết tâm chiến đấu. Chúng tôi sẵn sàng tiêu diệt bất cứ kẻ thù nào", Ahmad nhấn mạnh.

Đây được coi là lời cảnh báo của lực lượng thân Chính phủ trước việc, các lực lượng Hoa Kỳ và Anh đã tiến vào phía Nam Syria vào chiều 14/5.

Theo báo cáo của SMART News Agency, khoảng 150 nhân viên quân sự Mỹ, Anh đã vào Syria cùng với nhóm "Jaysh Mughawyr Al-Thurah" của FSA. Lực lượng này đang hướng về khu vực Hamimah.

Hamimah nằm cách Palmyra 90km về phía Đông. Khu vực này là vị trí chiến lược mà quân đội Mỹ và Anh muốn hướng tới.

IS nhận trái đắng

Theo Al-Masdar News, đêm 14 rạng sáng 15/5,  khủng bố IS đã tổ chức một cuộc tấn công vào thung lũng Al-Azib gần đường Ithriya-Khanasser nhằm cắt đứt tuyến đường duy nhất tiếp vận giữa Aleppo với vùng đất của chính quyền ở miền Trung Syria.

Theo Ibrahim Joudeh, phóng viên chiến trường Al-Masdar News, giao chiến bùng phát vào 2h và diễn ra liên tục cho đến 6h sáng 15/5, khi những tay súng IS  thất bại trong cuộc tấn công vào trạm kiểm soát Al-Majbal.

Mục đích của cuộc tấn công là làm giảm sức ép và phân tán lực lượng quân đội Syria, đang tiến hành chiến dịch tiến công trên đồng bằng Maskanah sau khi giải phóng căn cứ không quân Jirah.

Do binh lực mỏng và thiếu vũ khí hạng nặng, IS tổn thất thêm 15 tay súng khủng bố, trong số đó có những kẻ tội phạm đang bị truy nã. Trong trận chiến, 2 binh sĩ Syria tử trận và 2 người khác bị thương.

Vùng đồng bằng Maskanah là khu vực cuối cùng mà IS đang chiếm giữ trên vùng nông thôn tỉnh Aleppo. Giải phóng được khu vực này, quân đội Syria sẽ quét sạch IS trong địa phận tỉnh Aleppo.

Quan trọng hơn, giành được đồng bằng Maskanah, quân đội Syria bảo đảm an ninh tuyến đường tiếp vận duy nhất của chính quyền Syria tới Tofahan, mở rộng cánh cửa tấn công vào tỉnh Al-Raqqa.

Quân đội Syria tấn công trên tuyến đường Ithriya-Khanasser

Tại chiến trường Homs - Palmyra - Deir Ezzor, quân đội Syria tiếp tục cuộc tấn công trên vùng nông thôn Palmyra sáng ngày 15/5, đánh vào chiến tuyến của lực lượng khủng bố IS phía Đông giao lộ Talilah.

Các đơn vị sư đoàn 5 và sư đoàn 18 phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF tiến hành cuộc tấn công vào trận địa IS trên tuyến đường đến trạm bơm chiến lược T-3, phía Đông của khu vực sa mạc then chốt này.

Hiện chưa có bất cứ thông tin gì về kết quả cuộc chiến, nhưng có thể dự đoán được, đây là trận chiến khó khăn của quân đội Syria.

Nhiệm vụ then chốt của quân đội Syria trên hướng Đông từ giao lộ Talilah là giải phóng trạm bơm T-3, địa bàn này có ý nghĩa chiến lược cho cuộc tấn công dọc theo tuyến đường trên đến phía Nam Deir Ezzor.

Giành được trạm bơm T-3 còn có ý nghĩa quan trọng hơn đối với Bộ tư lệnh Tối cao quân đội Syria. Các đơn vị vũ trang Syria sẽ hình thành chiến tuyến trên vùng sa mạc, cắt đứt khả năng lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn tiến công vào thành phố Homs.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh tiến công trên hai hướng Đông Aleppo, Palmyra sẽ hình thành thế gọng kìm, siết chặt IS trên vùng Trung và Đông Syria. Đây được coi là thời điểm thích hợp nhất để tấn công IS khi mà lực lượng này đang bị suy yếu và liên tục vấp phải những thất bại.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn