Mỹ thực lòng muốn hợp tác với Nga chống IS

Thứ hai, 15/05/2017, 18:27
Sau khi Nga gửi thông điệp, chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tiếp đưa ra những tuyên bố cùng nhau hợp tác để chống lại IS tại Syria.

Hợp tác với Nga chống IS rất quan trọng

Tờ Sputnik dẫn lời bà Nikki Haley, đại diện thường trực của Mỹ tại Liên hợp Quốc trong cuộc trả lời trên kênh truyền hình ABC cho biết, việc hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống lại IS rất quan trọng

Theo bà Nikki Haley, với sự xuất hiện của chính quyền mới ở Mỹ, Washington và Moskva đang thực hiện việc kiểm tra và cố gắng tìm hiểu cách tốt để làm việc với nhau.

Bà Nikki Haley khẳng định hợp tác với Nga chống IS rất quan trọng

“Tôi nghĩ hiện nay chúng tôi cần phải làm bước tiếp và tìm hiểu những lĩnh vực chúng tôi có thể hay không thể làm việc với họ (Nga)”, bà Haley nhấn mạnh.

“Nhưng có một điều rất quan trọng, chúng tôi cần phải hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS”, bà Haley khẳng định thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ lên tiếng bày tỏ mong muốn hợp tác với Nga trong cuộc chiến tại Syria.

Hôm 12/4, phát biểu tại cuộc họp báo chung của khối NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói đã với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng quan hệ giữa Moskva-Washington đang ở mức rất thấp.

“Chúng tôi không hòa hợp với Nga chút nào”, ông Trump nhấn mạnh.

Nhưng ngay sau lời tuyên bố đó, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ mong muốn cải thiện mối quan hệ và hợp tác với chính quyền của Tổng thống Putin.

“Sẽ là một điều tuyệt vời nếu chúng ta hợp tác với ông Putin, với Nga... Tôi muốn hòa hợp với mọi người”, ông Trump khẳng định.

Đề cập đến những nỗi sợ hãi có thể bùng phát khắp châu Âu do quan hệ căng thẳng giữa Mỹ-Nga, ông Trump tiếp tục trấn an: “không phải sợ gì cả... đó sẽ là tình hình lý tưởng”.

Hồi cuối tháng 1 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Trump đã ngỏ ý hợp tác với Nga hoặc bất cứ nước nào khác trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

“Tôi nghĩ rằng nếu có một cách mà chúng ta có thể chống lại IS với bất kỳ nước nào, kể cả Nga, và chúng ta có lợi ích quốc gia chia sẻ trong đó, chắc chắn chúng tôi sẽ tham gia”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, phát biểu hôm 11/5 tại Viện Brookings ở Washington, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kondoliza Rice nói rằng Nga có “chính sách đối ngoại rất hung hăng” và “vô cùng phức tạp”, và rất khó khăn để tìm sự tương tác giữa hai nước.

Tuy nhiên cựu nữ Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Nga là lực lượng mà Hoa Kỳ có thể tìm thấy một số lĩnh vực hợp tác.

“Hiện nay có một lý do để tôi tin rằng đòn tấn công tên lửa vào Syria của Tổng thống Trump đã đem lại hữu ích trong nhiều khí cạnh, đó là ông Trump đã gửi một tín hiệu tới Moskva rằng Mỹ vẫn đang theo sát diễn biến và nếu bạn chắc chắn (Nga), muốn đặt tất cả hy vọng lên ông Assad”, bà Rice nói thêm.

Bà Rice cũng cho rằng, chính quyền tiềm nhiệm của ông Obama đã không hành động quyết đoán đối với vấn đề này, nên hiện nay Mỹ không có những “lợi thế trên mặt đất” ở Syria mà là Liên bang Nga.

Mỹ đổi lời với Nga

Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra những tuyên bố trên cho thấy, Washington bắt đầu có những thay đổi trong cách nhìn đối với vai trò của Nga trong cuộc chiến chống phiến quân IS tại Syria.

Thay vì chỉ trích Nga là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng tại quốc gia Trung Đông, Washington đã nhìn nhận nghiêm túc thiện chí của chính quyền Tổng thống Putin.

Mỹ nhún nhường, chấp nhận hợp tác với Nga

Còn nhớ hồi cuối tháng 4 vừa qua, trong cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Mỹ Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố Moskva sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

“Quốc vương Jordan đã nhiều lần khẳng định rằng, hợp tác Nga và Mỹ có ý nghĩa rất quan trọng trong các hành động quốc tế giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Tôi đảm bảo rằng, Nga sẵn sàng cho sự hợp tác này và hy vọng phía Mỹ cũng đưa ra những lập trường tương tự”, ông Lavrov khẳng định.

Lời tuyên bố trên ngay lập tức được hai quốc gia cụ thể hóa bằng chuyến thăm Mỹ của Ngoii trưởng Nga Lavrov hôm 10/5.

Trên trang Twitter cá nhân, nhà lãnh đạo Mỹ đã khoe tấm ảnh chụp cùng đại diện Bộ Ngoại giao Nga cùng lời hứa hẹn sáng tạo hòa bình.

Hôm qua tôi đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin. Chúng ta hãy sáng tạo hòa bình!”, ông Trump tuyên bố.

Hãng tin Tass đăng tải bức ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump “cười lớn” khi bắt tay Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, hôm 10/5.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng bày tỏ hoan nghênh ông Lavrov, đồng thời đánh giá chuyến thăm Washington của người đồng cấp Nga sẽ là cơ hội để hai bên tiếp nối các cuộc đối thoại và trao đổi quan điểm song phương, vốn được khởi động hồi tháng trước tại Moskva.

Với những tín hiệu cả từ phía Nga và Mỹ thời gian qua, nhiều người đang đặt ra kỳ vọng về một bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Trong cuộc đấu tranh kéo dài đó, bước đầu Washington đã nhìn nhận thấy vai trò, sức mạnh và triển vọng trong mối quan hệ mới với Nga.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn