Đề nghị rà soát công tác quản lý đất đai sau vụ việc Đồng Tâm

Thứ hai, 15/05/2017, 15:56
Sáng 15/5, thảo luận tại phiên họp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về tình hình kinh tế, xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã đề nghị phải rà soát công tác quản lý đất đai sau vụ việc Đồng Tâm.  

Bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng, nếu tiếp dân và đối thoại tốt thì sẽ không hình thành ra các "điểm nóng" như thời gian qua

“Qua vụ Đồng Tâm vừa rồi, rõ ràng công tác quản lý đất đai có vấn đề. Thế nên cần phải rà soát chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Quan trọng nhất để cho dân thấy chính sách của ta là đúng và có trách nhiệm. Khi tình huống tương tự xảy ra thì xử lý thế nào? Đối thoại với dân ra sao? Nếu tình hình căng mà đối thoại với dân chậm thì bất lợi, càng kéo dài thì càng tạo cơ hội cho thế lực thù địch”, ông Tỵ nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý cần đánh giá rõ vấn đề người dân tập trung phản đối thời gian qua. “Tại sao để cho những việc vừa qua nặng nề như vậy? ”, Phó Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi.

Theo bà Phóng, chính sách, luật pháp về đất đai không phải là lý do chính dẫn đến người dân bức xúc, phản đối mà là do cách tổ chức thực thi các chính sách này. Đội ngũ cán bộ, công chức chức đã không giải quyết tốt, giải trình thuyết phục cho người dân.

“Tổ chức nào của chúng ta cũng có cả, được trang bị đầy đủ các điều kiện để hoạt động nhưng sao lại để dân phản đối như vậy. Vai trò, trách nhiệm với quần chúng là vấn đề rất cần bàn ở Quốc hội. Không bàn hôm nay thì ra trước Quốc hội các đại biểu cũng đặt câu hỏi. Tôi tin chắc đây là vấn đề nóng”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, quy định của pháp luật về đất đai là đầy đủ, tuy nhiên việc triển khai là không đúng. Ví dụ việc thông báo, triển khai thu hồi, đền bù đất đai không minh bạch, không đúng luật. Có khiếu nại, tố cáo thì không giải quyết đúng.

Cũng theo bà Hải, hiện tại công tác tiếp dân cũng rất đáng báo động vì nhiều địa phương không làm đúng. Cụ thể qua giám sát của Ban Dân nguyện cho thấy, nhiều Chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp dân 3 lần/năm trong khi quy định là 12 lần trên/năm, các buổi khác đều giao cho cấp phó.

Bà Hải cho hay, tình trạng này càng vi phạm nhiều hơn ở cấp huyện, cấp xã. Thậm chí có xã giao việc tiếp dân cho người không có thẩm quyền thực hiện. “Nếu tố chức tốt việc tiếp dân, đối thoại với dân thì không bao giờ dẫn tới điểm nóng; việc lớn sẽ hoá việc nhỏ”, bà Hải nói.

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đánh giá: “Công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn bất cập, công tác thu hồi, đền bù thiếu minh bạch và thiếu hợp lý tại cơ sở gây ra xung đột lợi ích kéo dài, ảnh hưởng đến ổn định xã hội. Khai thác tài nguyên thiên nhiên theo kiểu tận thu, tận diệt chưa được kiểm soát chặt chẽ do sự buông lỏng quản lý của các cấp, các ngành nên đã để cho các nhóm lợi ích cấu kết làm mất hiệu lực chính sách”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn