Vụ Đồng Tâm: Nếu sai, chúng ta nhận lỗi trước dân

Thứ sáu, 05/05/2017, 09:22
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng cần làm rõ đúng sai vụ việc tại xã Đồng Tâm để giải đáp khúc mắc của người dân.

Chiều 4/5, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đánh giá vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội từ ngày 15-23/4 là đáng tiếc.

Người phát ngôn Chính phủ thông tin mấu chốt của vụ việc là quyết định của Thủ tướng Đỗ Mười về việc mở rộng đất quốc phòng tại khu vực sân bay Miếu Môn, Hà Nội.

Sai thì phải nhận lỗi

Người dân Đồng Tâm cho rằng đó là đất nông nghiệp, từ đó có tranh chấp và dẫn tới sự việc đáng tiếc. Ngay sau đó Ban bí thư và Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Chủ tịch Hà Nội đối thoại trực tiếp với nhân dân Đồng Tâm.

Đánh giá cuộc đối thoại của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm là trách nhiệm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin Hà Nội đã công bố quyết định thanh tra toàn bộ việc sử dụng, quản lý đất tại xã Đồng Tâm. TP.Hà Nội cũng đã kiểm tra rà soát toàn bộ hoạt động tố tụng như khởi tố vụ án, bị can và bắt giam một số người tại xã Đồng Tâm.

"Tinh thần minh bạch, khách quan. Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai, thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tới thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, thượng tướng Bùi Văn Nam (Thứ trưởng Bộ Công an) cho hay Bộ trưởng Công an đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra của Bộ. Đoàn sẽ tiến hành thanh tra về việc thực hiện quy định của pháp luật và quy định của ngành công an về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm. Hiện, đoàn đang làm việc, kết quả thanh tra thế nào sẽ thông tin tới báo chí.

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ ngày 4/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý thời gian qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung được giữ vững nhưng còn nảy sinh một số vụ việc. Đơn cử như ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội)… với diễn biến phức tạp.

Thủ tướng đề nghị, trong phiên họp, bên cạnh chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, các thành viên Chính phủ cần thảo luận vấn đề không để điểm nóng xảy ra trên phạm vi quốc gia.

“Không thể nói là coi trọng phát triển kinh tế mà coi nhẹ an ninh trật tự xã hội được”, Thủ tướng nêu rõ.

Nhận hơn 2.000 ý kiến của người dân

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết từ ngày 4/4 đến 30/4, 2.118 ý kiến của dân đã được gửi đến VPCP qua địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn.

VPCP cũng đã gửi 169 ý kiến phản ánh cho các bộ ngành xử lý, 471 ý kiến khác của dân đang được bổ sung thông tin, làm cơ sở chuyển bộ ngành địa phương xử lý.

VPCP xử lý 637 ý kiến, đầy đủ nội dung, thông tin, có thể xử lý theo thẩm quyền.

Ông Mai Tiến Dũng nhận định việc tiếp nhận ý kiến của người dân qua hệ thống tiếp nhận thông tin bước đầu tạo kênh thông tin kết nối Chính phủ và người dân, giúp giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân. Những vấn đề người dân và doanh nghiệp đòi hỏi sẽ được xử lý triệt để trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Tuy nhiên VPCP cũng nhận được nhiều ý kiến không đầy đủ thông tin nên đã phải trao đổi, hỏi lại, để cơ quan chức năng xem xét thì có cơ sở để xử lý thấu tình, đạt lý.

Theo Zing

Các tin cũ hơn