Thổ Nhĩ Kỳ dọa đánh cả quân Mỹ đang bảo vệ YPG

Thứ năm, 04/05/2017, 14:21
Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tấn công người Kurd, bất chấp khả năng tấn công “nhầm” vào quân Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Mỹ có thể bị đánh “nhầm”

Mới đây, cố vấn chính của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan là ông Ilnur Cevik đã không loại trừ khả năng quân đội nước này có thể tấn công “nhầm” vào các khu vực có quân đội Mỹ đang hiện diện ở các khu vực kiểm soát của người Kurd.

Mặc dù ông Ilnur Cevik không thẳng thừng tuyên bố rằng: "Chúng tôi có thể tấn công vào quân Mỹ", nhưng việc tuyên bố khả năng giáng đòn “nhầm” vào lực lượng Mỹ đang hiện diện tại khu vực kiểm soát của người Kurd đã cho thấy những dấu hiệu rất đáng lo ngại.

Một là: Chính quyền Ankara đang thể hiện quyết tâm sắt đá của mình trong vấn đề ngăn chặn lực lượng vũ trang của người Kurd Syria (chủ yếu là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd-YPG) và các tay súng của “Đảng Công nhân người Kurd” (PKK) ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ liên kết với nhau, bất kẻ Mỹ có đứng ra làm “bảo kê” cho người Kurd.

Hai là: Thông qua tuyên bố trên, ông Erdogan đã gửi lời cảnh báo hết sức nguy hiểm đối với Mỹ là việc nước này triển khai quân đến các khu tự trị người Kurd cũng không thể ngăn chặn được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào đây, hơn nữa, binh lính Mỹ có thể sẽ dính “bom rơi đạn lạc”, và khi đó thì Washington đừng có trách ai, Ankara sẽ không chịu trách nhiệm.

Ông Ilnur Cevik đưa ra phát ngôn trên với tư cách là khách mời của đài phát thanh CRI FM trong cuộc phỏng vấn về chủ đề chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria. Trong cuộc đàm đạo, cố vấn Cevik đã nhấn mạnh đến vấn đề hiện diện quân sự của Mỹ ở miền Bắc Syria.

Ông này khẳng định rằng, việc quân đội Mỹ đã đến đó (các khu vực tự trị của người Kurd) không có ý nghĩa gì. Nếu bọn khủng bố của đảng Công nhân Kurd tiếp tục hoạt động trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, thì chắc chắn là do thâm nhập thông qua miền Bắc Syria và họ sẽ bị giáng trả tương tự như tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Xe bọc thép Stryker của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở miền Bắc Syria

“Cái gì đã xảy ra với Daesh (IS)? Một lần vào ban đêm chúng tôi đã đột ngột tiến tới al-Bab. Với tình hình người Kurd ở miền Bắc Syria cũng tương tự thôi. Nếu người của chúng tôi đi quá xa, nơi có các xe bọc thép của Mỹ đang bố trí, thì sẽ ra sao nhỉ…? Quý vị cứ nhìn xem, thế nào cũng có một vài quả tên lửa ngẫu nhiên rơi trúng vào quân Mỹ" - ông Ilnur Cevik đưa ra những tuyên bố khiến tất cả gây sốc.

Kinh ngạc về lời kể của Cevik, người dẫn chương trình của đài phát thanh CRI FM và những người đối thoại nhận xét rằng, với những tuyên bố trên, tình hình ở miền Bắc Syria rất phức tạp, còn ông Ilnur Cevik đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn đối với Mỹ, quan cách diễn đạt “rất nghiệt ngã”.

Thổ cảnh cáo Mỹ chớ “đem thân bảo vệ người Kurd”

Theo nguồn tin từ các đơn vị tự vệ người Kurd, các quân nhân Mỹ bắt đầu bố trí xe bọc thép dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, từ Cobani đến Kamyshlov. Hoa Kỳ cố gắng bằng cách đó ngăn chặn đụng độ giữa lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd.

Hãng tin CNN nhấn mạnh, quân đội Mỹ đã bắt đầu tiến hành tuần tra một số khu vực tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ vừa liên tiếp tấn công vào lực lượng người Kurd, phá hủy nhiều làng mạc, giết chết hàng trăm tay súng của họ.

Người Kurd đã thông báo cho Mỹ rằng, nếu Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công các vị trí của họ, YPG sẽ không tham gia chiến dịch giải phóng Raqqa nữa mà sẽ huy động toàn bộ lực lượng đến giữ biên giới. Đáp lại, Lầu Năm Góc hứa sẽ tiến hành mọi nỗ lực để ngăn chặn tái diễn tấn công.

Xung đột giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ phá hỏng chiến dịch giải phóng Raqqa của Mỹ, buộc Lầu Năm Góc phải điều quân đến tuần tiễu khu vực kiểm soát của người Kurd nhằm ngăn chặn chính quyền Erdogan có những hành động liều lĩnh hơn.

Một quan chức Mỹ cho biết, các hoạt động tuần tra đã được các đơn vị đặc nhiệm của nước này tiến hành từ ngày 28/4. Họ di chuyển bằng các xe bọc thép treo cờ Mỹ để các bên liên quan trong cuộc chiến tại Syria dễ dàng nhận diện.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria

Tuy nhiên, liệu điều này có cản được Thổ Nhĩ Kỳ? Khi được hỏi về các hoạt động tuần tra vùng biên giới của lực lượng quân sự Mỹ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông cảm thấy “đau đớn tột cùng” khi thấy cờ của Mỹ và YPG đặt cạnh nhau.

Ông Erdogan cho biết ông sẽ đề cập đến vấn đề này với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm tới thủ đô Washington và ngày 16/5 tới, đồng thời kêu gọi Mỹ nhanh chóng cắt đứt quan hệ với “tổ chức khủng bố của người Kurd ở Syria” (chỉ YPG).

Chính quyền Erdogan đã nhiều lần tuyên bố rõ ràng rằng, họ sẽ dùng vũ lực để ngăn chặn một quốc gia độc lập của người Kurd được hình thành ngay sát biên giới của họ. Giờ đây, quân đội Mỹ đang phải cố gắng ngăn chặn bạo lực bùng phát giữa hai đồng minh của mình.

Có thể nói rằng chính quyền Erdogan đang lợi dụng vị thế địa-chính trị quan trọng ở khu vực Trung Đông và tầm quan trọng của mình trong chiến lược chống Nga của Mỹ-NATO và Liên minh châu Â, để ngày càng có những hành động vượt tầm kiểm soát của Mỹ.

Với vị Tổng thống có tính cách độc đoán như ông Erdogan, tất cả các cố vấn và người đại diện của ông này sẽ chỉ “nói những gì được ông Erdogan cho phép”, chứ không thể có chuyện “lỡ lời” hay “diễn đạt không rõ ràng” hoặc tự ý phát ngôn theo ý nghĩ của mình.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn