Ứng viên Tổng thống Pháp tranh cãi nảy lửa trong cuộc đối đầu trước bầu cử

Thứ năm, 04/05/2017, 09:26
Hai ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp - bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron - đã tranh cãi gay gắt về tương lai của nước Pháp, đồng euro và các cách thức chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình, trước bầu cử vòng 2 vào ngày 7/5.

Bà Le Pen và ông Marcon (Ảnh: AFP)

Telegraph đưa tin, hai ứng viên bước vào cuộc tranh luận với các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên trung dung Emmanuel Macron, 39 tuổi, dẫn trước 20% so với đối thủ cực hữu Marine Le Pen, 48 tuổi, trong cuộc bầu cử được xem là quan trọng nhất tại Pháp vài thập niên qua.

Đối với lãnh đạo đảng Mặt trận quốc gia cực hữu (FN) Le Pen, cuộc tranh luận kéo 2 giờ 30 phút, với hàng triệu người theo dõi, là cơ hội lớn cuối cùng để thuyết phục cử tri về tính hợp lý trong các cam kết của bà, trong đó có việc truy quét người di cư bất hợp pháp, loại bỏ đồng tiên chung euro và tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Pháp.

Trong các cuộc tranh luận gay gắt, bà Le Pen đã công kích xuất thân của ông Marcon với tư cách là một cựu quan chức ngân hàng đầu tư và cựu Bộ trưởng Kinh tế, mô tả ông là người thừa kế một chính phủ sắp mãn nhiệm không được ưa chuộng và là “ứng viên của toàn cầu hóa dễ nổi cáu”.

Đáp trả, ông Marcon - lãnh đạo đảng Tiến lên - chỉ trích chính sách của bà Le Pen về việc từ bỏ đồng euro, gọi đó là một kế hoạch nguy hiểm có thể gây ra một cuộc chiến tiền tệ, và cáo buộc bà không đưa ra được các giải pháp cho các vấn đề kinh tế của nước Pháp, như vấn đề thất nghiệp.

Tranh cãi gay gắt nhất giữa hai ứng viên là về an ninh quốc gia, vấn đề nhạy cảm tại một đất nước nơi 230 người đã thiệt mạng do các cuộc tấn công khủng bố kể từ năm 2015.

Bà Le Pen cáo buộc ông Marcon tự mãn trong việc đối đầu với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. “Ông không có kế hoạch vào về an ninh nhưng lại khoan dung với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo”, bà Le Pen nói.

Đáp lại, ông Marcon khẳng định rằng chiến đấu với khủng bố sẽ là ưu tiên của ông nếu đắc cử và cáo buộc bà Le Pen đưa ra các giải pháp sai lầm.

Hai ứng viên ngồi đối diện nhau trong cuộc tranh luận phát trực tiếp trên truyền hình (Ảnh: Reuters)

Khoảng 20 triệu người theo dõi

Hai ứng viên đã ngồi đối diện nhau trong cuộc tranh luận do 2 nhà báo Pháp Christophe Jakubyszyn và Nathalie Saint-Cricq dẫn dắt. Theo nhà phân tích Frederic Dabi của hãng thăm dò Ifop, cuộc tranh luận diễn ra “gay gắt và khắc nghiệt khác thường”.

Có tới 20 triệu người trong tổng số gần 47 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu được cho là đã theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên.

Theo Reuters, theo một cuộc thăm dò nhanh do Elabe thực hiện cho kênh truyền hình BFMTV, 63% người xem thấy rằng ông Marcon tranh luận thuyết phục hơn bà Le Pen trong cuộc đối đầu, củng cố triển vọng chiến thắng của ông trong cuộc đua vào điện Elysee vào cuối tuần này.

Ông Marcon và bà Le Pen đã về nhất và nhì trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng 1 vào ngày 23/4, với sự tham gia của 11 ứng viên.

Ông Marcon chỉ dẫn trước bà Le Pen 3 điểm ở vòng 1, nhưng ứng viên trung dung được dự báo sẽ giành chiến thắng ở vòng 2 khi nhiều ứng viên tổng thống thua cuộc ở vòng 1 đã lên tiếng kêu gọi cử tri ủng hộ ông Marcon.

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Theo Dân Trí 

Các tin cũ hơn