Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Trung Quốc

Thứ năm, 04/05/2017, 10:40
Truyền thông Triều Tiên hôm 3-5 bất ngờ đưa ra chỉ trích hiếm hoi nhắm vào Trung Quốc liên quan đến lời kêu gọi gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng.

Chỉ trích của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho rằng việc truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi cứng rắn hơn với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đang làm suy yếu quan hệ song phương và khiến căng thẳng leo thang.

KCNA nhắc đến các bài báo gần đây trên tờ Nhân dân Nhật báo và Thời báo Hoàn cầu tại Trung Quốc. Những nội dung đăng trên hai tờ báo này thường được xem là "lập trường chính thức của đảng và chính phủ Trung Quốc".

"Một loạt những nhận xét ngớ ngẩn và liều lĩnh đang xuất hiện hằng ngày tại Trung Quốc và chỉ làm cho tình hình hiện tại trở nên căng thẳng hơn. Trung Quốc nên cân nhắc kỹ hơn những hậu quả nghiêm trọng gắn liền với hành động liều lĩnh là cắt đứt quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc" - KCNA cảnh báo.

Trung Quốc là láng giềng và cũng là đồng minh quan trọng duy nhất của Triều Tiên. Gần đây, Washington liên tục thúc ép Bắc Kinh dùng ảnh hưởng để kiềm chế các chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán để đưa ra một phản ứng mạnh mẽ hơn trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ví dụ như lệnh trừng phạt mới, đối với những vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên.

Đây là lần hiếm hoi truyền thông Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc.

Hãng tin KCNA cho rằng các tờ báo của Trung Quốc cố gắng đổ lỗi cho Bình Nhưỡng trong việc khiến quan hệ hai nước xấu đi và việc Mỹ triển khai các vũ khí chiến lược vào khu vực. Ngoài ra, nước này còn cáo buộc Trung Quốc "thổi phồng" thiệt hại do những vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra tại 3 tỉnh Đông Bắc Trung Quốc.

Theo KCNA, việc truyền thông Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân là "một hành vi xâm phạm quyền độc lập và hợp pháp, phẩm giá và lợi ích tối cao" của Triều Tiên và tạo thành "một mối đe dọa với nước láng giềng thiện chí có lịch sử lâu dài và truyền thống hữu nghị".

Ngoài ra, bài báo còn cho rằng những lời kêu gọi trừng phạt Triều Tiên cứng rắn hơn "của một số chính trị gia và nhân vật truyền thông thiếu hiểu biết" tại Trung Quốc đều dựa trên "chủ nghĩa bá quyền của nước lớn".KCNA khẳng định chương trình hạt nhân của Triều Tiên là cần thiết đối với sự "tồn vong và phát triển" của đất nước và "không bao giờ có thể bị thay đổi hoặc lung lay".

"Triều Tiên sẽ không bao giờ cầu xin duy trì mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc" - bài báo tuyên bố.

Trước đó, cũng trong ngày 3-5, Trung Quốc kêu gọi các bên trong vấn đề Triều Tiên giữ bình tĩnh và "ngừng kích động lẫn nhau", một ngày sau khi Triều Tiên tố cáo Mỹ đang đẩy khu vực này đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn