Mỹ “bóng gió” trừng phạt Trung Quốc nếu không kiềm chế Triều Tiên

Thứ năm, 04/05/2017, 08:57
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 3/5 cho biết nước này hy vọng Trung Quốc sẽ hợp tác trong việc kiềm chế tham vọng phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nếu không, Washington sẽ buộc phải dùng tới các biện pháp trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, trong bài phát biểu trước các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ tại thủ đô Washington ngày 3/5, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã đề cập tới các biện pháp trừng phạt “nhằm vào nước thứ ba” trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, từ đó phát đi cảnh báo rằng những công ty Trung Quốc có quan hệ làm ăn với Bình Nhưỡng có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt này.

Ông Tillerson kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới tuân thủ các lệnh trừng phạt hiện hành của Liên Hợp Quốc nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

“Chúng tôi đã nói với các nước rằng chúng tôi đang theo dõi mọi hành động của họ. Khi chúng tôi thấy họ không chấp hành, chúng tôi sẽ xem xét tới các công ty cũng như các cá nhân vi phạm các lệnh trừng phạt này. Chúng tôi sẽ liên hệ với họ và yêu cầu họ phải thực thi. Nếu họ không thể thực thi, hoặc đơn giản chỉ là không muốn thực thi vì những lý do chính trị nội bộ, thì chúng tôi sẽ vào cuộc. Chúng tôi sẽ trừng phạt họ thông qua các lệnh trừng phạt nhằm vào nước thứ ba”, ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Trung Quốc đã tái khẳng định sự ủng hộ của nước này đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song Washington vẫn phải kiểm chứng cam kết của Bắc Kinh trong việc kiềm chế quốc gia láng giềng. Là đồng minh duy nhất của Triều Tiên hiện nay, phần lớn hoạt động thương mại của Bình Nhưỡng là với Trung Quốc, do vậy bất kỳ biện pháp trừng phạt nào mà Mỹ áp dụng đối với nước thứ 3 cũng sẽ nhắm mục tiêu vào Trung Quốc, theo Reuters.

Trung Quốc, một trong 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, cũng đã nhất trí với các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. Tuy nhiên, giới quan sát tại Mỹ tin rằng các ngân hàng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục giúp đỡ Bình Nhưỡng tiếp cận thị trường tài chính quốc tế, bất chấp sự phản đối của Washington. Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu liệt một số công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt vì có quan hệ làm ăn với Triều Tiên, song những biện pháp này đến nay vẫn rất hạn chế.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn