Những email hối hận từ Syria của nhân viên FBI lấy chồng IS

Thứ tư, 03/05/2017, 17:30
Chưa đầy một tháng sau khi đến Syria và kết hôn với một thành viên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Daniela Greene viết email về Mỹ bày tỏ sự hối hận và mong muốn được trở về.  

Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bị một phen "mất mặt" khi các hồ sơ phanh phui cho thấy một nữ nhân viên FBI đã kết hôn với tên khủng bố IS mà cô được giao nhiệm vụ điều tra.

Daniela Greene, 38 tuổi, cựu nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã nói dối cấp trên về các hoạt động của cô và thông báo cho chồng rằng y đang bị điều tra. Greene sau đó hối hận về hành động của mình, cô từ Syria trở về Mỹ, chấp nhận bị điều tra và bị kết án 2 năm tù.

Greene đã được thả tự do vào mùa hè năm 2016.

Daniela Greene. Ảnh: CNN.

Cuộc ra đi bất ngờ

Tháng 1/2014, Greene, người thông thạo tiếng Đức, được phân về văn phòng FBI tại Detroit và được giao điều tra một tên khủng bố người Đức. Người này được gọi là "Cá nhân A" trong hồ sơ của tòa án.

CNN đã dựa vào tài liệu của tòa án, thông tin trên báo chí về sự nghiệp âm nhạc của "A", việc anh ta trở thành một tên khủng bố như thế nào cùng thông tin từ chính quyền, các video để xác định đây là Denis Cuspert, còn được biết đến ở Syria dưới tên Abu Talha al-Almani.

Cuspert là một ca sĩ nhạc rap, từng sáng tác ca khúc ca ngợi Osama bin Laden và được giao nhiệm vụ chiêu mộ những người nói tiếng Đức cho IS. Cuspert rời Đức năm 2012, sống tại Ai Cập và Libya một thời gian rồi đến Syria, nơi anh ta nổi lên như "ngôi sao của IS".

Về phần Greene, trong quá trình điều tra về Cuspert, cô phát hiện ra một số tài khoản mạng xã hội và số điện thoại anh ta dùng. Trong số ngày có 2 tài khoản Skype. Ngoài ra, Greene còn trở thành người duy nhất tiếp cận được tài khoản Skype thứ ba của Cuspert.

Ngày 11/6/2014, Greene nộp đơn Trình báo về việc Đi Nước ngoài. Đây là loại đơn mà nhân viên FBI đã trải qua kiểm tra an ninh phải hoàn thành khi muốn rời khỏi nước Mỹ. Thời điểm đó, Greene vẫn đang kết hôn với người chồng quân nhân của mình và cô thông báo chuyến đi này là "Kỳ nghỉ/Riêng tư", CNN dẫn lại hồ sơ của tòa án.

Ngày 23/4/2014, Greene lên chuyến bay rời khỏi Mỹ nhưng điểm đến không phải là Munich (Đức) như cô báo sẽ đi thăm gia đình trước đó. Đó là vé máy bay một chiều đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Từ Istanbul, Greene di chuyển đến Gaziantep, thành phố cách biên giới Syria hơn 30km.

Greene liên hệ với "A" và được một người thứ ba do "A" sắp xếp hướng dẫn vượt biên giới để sang Syria. Greene kết hôn với "A" sau khi đặt chân đến Syria.

Denis Cuspert trong một bức ảnh chụp ở Đức trước khi sang Syria gia nhập

Nhanh chóng hối hận

Không lâu sau đó, nữ nhân viên FBI gửi email về Mỹ cho một người giấu tên. Cô tỏ ra đổi ý và nói rằng mình đã phạm luật.

"Tôi thấy yếu ớt và không biết làm sao để xoay xở mọi việc", Greene viết trong email gửi ngày 8/7/2014. "Lần này tôi đã gây chuyện lớn rồi".

Đến ngày 22/7/2014, cô lại viết thư cho người giấu tên này: "Không biết họ đã nói với bạn chưa về việc tôi có thể phải đi tù lâu nếu trở về nhưng đó còn là cuộc sống. Tôi ước mình có thể quay ngược thời gian".

"Tôi ước mình có thể quay ngược thời gian.".

Daniela Greene, viết từ Syria

Trong lúc Greene hối hận vì quyết định của cô, Cuspert đang bận rộn sống cuộc đời của một chiến binh IS với những trận chiến. Theo Viện nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), trong đoạn video được cho là quay vào tháng 7/2014, Cuspert xuất hiện giữa một cánh đồng đầy xác chết và dùng giày đá vào đầu một thi thể.

Tài liệu của tòa án không ghi rõ việc giới chức Mỹ phát hiện các hành động của Greene như thế nào, nhưng đến ngày 1/8/2014, 5 tuần sau khi cô trốn sang Syria, giới chức liên bang ra lệnh bắt cô.

Về sau, các công tố viên đã miêu tả về giai đoạn này: "Khi đó, bị cáo đang tự do ở Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự trợ giúp của thủ lĩnh nhóm khủng bố.

Sau khoảng 1 tháng ở Syria, Greene đã tìm được cách để trở về Mỹ. Cô bị bắt tại Mỹ ngày 8/8/2014.

Phiên xử Greene diễn ra trong bí mật do các công tố viên yêu cầu hồ sơ phải được niêm phong để đảm bảo an toàn cho bị cáo, nhân chứng và những người liên quan đồng thời không gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Đến tháng 17/4/2015, hồ sơ vụ việc được gỡ niêm phong.

Chưởng lý Thomas Gillice, công tố viên phụ trách lĩnh vực An ninh Quốc gia thuộc Phòng công tố Mỹ (Washington D.C.) viết rằng Greene đã đặt bản thân lẫn đất nước vào tình huống nguy hiểm.

"Cô ấy gây nguy hiểm cho đất nước bằng việc phô bày bản thân và thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho các tổ chức khủng bố".

"Việc cô ấy rời khỏi khu vực đó (hang ổ của khủng bố) mà không thương tích gì cộng với việc một phần lớn thông tin vẫn chưa bị tiết lộ là điều may mắn của cô ấy hoặc sự thiếu khôn ngoan từ phía những tên khủng bố mà cô đã tiếp xúc", ông viết.

Dù vậy, các công tố viên của thừa nhận Greene đã hợp tác tích cực.

"Sau vụ lạm dụng vị trí gây chấn động, bị cáo đã cố gắng sửa sai và trở lại phụng sự đất nước", chưởng lý Gillice viết.

Từng là sinh viên giỏi

Quá khứ của Greene không có gì quá bất thường, không có gì báo trước rằng vào một ngày cô sẽ trở thành vợ của một tên khủng bố quốc tế.

Greene sinh ra ở Czechoslovakia, từng sống một thời gian tại Đức và thông thạo tiếng Đức. Bạn bè cho biết cô kết hôn với một quân nhân Mỹ khi còn trẻ và chuyển đến Mỹ sống. Cô theo học Đại học Cameron (Oklahoma) và tốt nghiệp với thành tích cao. Sau đó, Greene lấy bằng thạc sĩ về Lịch sử tại Đại học Clemson.

"Tôi có thể thấy rằng cô ấy là một người rất chăm chỉ", CNN dẫn nhận xét của Giáo sư Alan Grubb tại Đại học Clemson, người hướng dẫn luận văn cho Greene, nói. "Cô ấy là một trong những sinh viên cao học giỏi của chúng tôi".

Đề tài luận văn thạc sĩ của Greene nghiên cứu về "các động lực về chủng tộc dẫn đến sự hợp tác của người Pháp trong Thế chiến II". Chính giáo sư hướng dẫn Grubb là người viết thư giới thiệu cho Greene để làm công việc dịch thuật một số tài liệu liên bang.

Năm 2011, Greene trở thành nhân viên hợp đồng chuyên làm việc dịch thuật cho FBI. Công việc này đòi hỏi một quy trình tuyển dụng phức tạp, cẩn thận và người được chọn phải trải qua kiểm tra an ninh ở mức độ tối mật.

Sau khi ra tù, Greene hiện làm nhân viên tại một khách sạn. Cô từ chối bình luận về trường hợp của mình với CNN vì lo ngại gia đình cô sẽ gặp nguy hiểm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích