Triều Tiên bị nghi xây hàng loạt đảo nhân tạo để phóng tên lửa

Thứ năm, 04/05/2017, 09:29
Báo Los Angeles Times của Mỹ dẫn các ảnh vệ tinh nói rằng, Triều Tiên đang xây các đảo nhân tạo trên biển Hoàng Hải và dường như đã đặt trên đó các hạ tầng quân sự.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 5/2015.

Ảnh vệ tinh chỉ ra, Triều Tiên đã xây dựng các đảo này trong vòng ít nhất 5 năm qua, gần khu vực Sohae, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 70km về phía Tây Bắc. Sohae được biết đến là nơi thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên.

Ở thời điểm cuối năm 2012, ba đảo này chỉ toàn đá và bụi cây, hai đảo còn lại chỉ toàn cát. Tuy nhiên đến tháng 12/2016, hình ảnh qua Google Earth cho thấy tất cả dường như đã có các hạ tầng quân sự như đường, hay các lô đất hình chữ nhật. Tất cả các đảo này đều thuộc lãnh hải Triều Tiên và gần đường biên giới biển.

Hiện chưa rõ mục đích xây các đảo nhân tạo này của Triều Tiên, song một số nhà quan sát cho rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng chúng cho các vụ thử tên lửa, vũ khí phòng không hay vũ khí chống hạm. Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, các đảo này có thể chỉ đơn thuần phục vụ mục đích nông nghiệp.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Diplomat, ông Ryan Barenklau, giám đốc điều hành công ty tình báo Strategic Sentinel tại Washington, nói: “Chúng tôi không thể đưa ra kết luận chính xác về mục đích của những đảo này”.

Tuy nhiên, ông Ryan cho rằng nhiều khả năng chúng được sử dụng cho mục đích quân sự. Theo ông, các đường xây trên những đảo này đều rất rộng có thể sử dụng cho các xe chở tên lửa tự hành. Trong khi đó, các bệ đặt tại các lô đất chữ nhật có khả năng chịu nhiệt là dấu hiệu cho thấy chúng có thể được dùng làm bệ phóng. Ngoài ra, trên các đảo này còn có các đài quan sát, khiến chúng được cho là phục vụ mục đích quân sự hơn là nông nghiệp.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. Triều Tiên được dự đoán có thể sắp thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thử hạt nhân lần 6. Giới chuyên gia cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ sớm phát triển được tên lửa có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn