Cục Kiểm ngư lên tiếng về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

Thứ năm, 04/05/2017, 14:03
Trung Quốc đơn phương thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông bắt đầu từ 1/5 đến ngày 16/8. Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam khuyến cáo, bà con ngư dân cần trang bị đầy đủ thiết bị liên lạc, trang bị an toàn cho tàu trước khi ra khơi.

Cục Kiểm ngư Việt Nam khuyến cáo, ngư dân đi khai thác cần theo Tổ, đội để kịp thời hỗ trợ nhau trong trường hợp khẩn cấp 

Trước đó, cuối tháng 2/2017, Trung Quốc đã đơn phương thông báo “Quy chế cấm đánh bắt cá ở Biển Đông bắt đầu từ 12 giờ ngày 1/5 đến 16/8”. Phạm vi cấm đánh bắt cá từ 12 độ vĩ Bắc đến vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền biển của Việt Nam.

Lệnh cấm trên đã chính thức được Trung Quốc thực hiện cách đây vài ngày. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng Cục Thủy sản – Bộ NN&PTNT).

Ông Hà Lê cho biết, từ năm 1999 đến nay, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực, bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc hàng năm vẫn tự ban hành quy chế cấm đánh bắt cá với ngư dân trong nước lẫn các nước khác ở Biển Đông trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Quy chế đơn phương trên đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc và Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý liên quan, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), khiến tình hình Biển Đông tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng.

“Vì vậy, quy chế này của Trung Quốc hoàn toàn không có giá trị. Chúng tôi kiên quyết phản đối và bác bỏ. Các hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam sẽ diễn ra bình thường. Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam như Kiểm ngư, Biên phòng, Cảnh sát biển sẽ tăng cường tuần tra, thường xuyên ứng trực trên biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân” – ông Hà Lê cho biết.

Ông Hà Lê cũng đưa ra khuyến cáo, đề nghị bà con ngư dân khi tham gia hoạt động khai thác trên biển cần lưu ý: Trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc, trang thiết bị cho tàu cá trước khi xuất bến; Khi khai thác trên biển, thường xuyên giữ liên lạc với Đài thông tin duyên hải, với gia đình. Đặc biệt thường xuyên mở các thiết bị kết nối với Trạm bờ, thiết bị giám sát hành trình MOVIMAR để lực lượng thực thi pháp luật trên biển có thể kịp thời hỗ trợ bà con khi có sự cố xảy ra;

Bà con ngư dân cần tham gia khai thác theo Tổ, đội để kịp thời hỗ trợ nhau trong trường hợp khẩn cấp; Khi xảy ra các tình huống trên biển phải tìm mọi cách kịp thời thông báo với cơ quan chức năng, thông báo với các tàu bạn về vị trí, tình trạng. Đồng thời ghi nhận các thông tin có liên quan để cơ quan chức năng kịp thời có các biện pháp hỗ trợ;

Đề nghị bà con ngư dân trong quá trình khai thác phải tuân thủ pháp luật về thủy sản trên biển; đặc biệt là không sử dụng các biện pháp khai thác mang tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản (chất nổ, xung điện, chất độc, các nghề cấm).

“Một lần nữa, tôi khẳng định quy chế cấm đánh bắt thủy sản của phía Trung Quốc nêu trên hoàn toàn không có giá trị. Các hoạt động khai thác thủy sản hợp pháp của ngư dân Việt Nam trên các ngư trường thuộc vùng biển của Việt Nam sẽ vẫn diễn ra bình thường. Các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam luôn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ ngư dân yên tâm khai thác” – ông Hà Lê nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 1/3, Hội Nghề cá Việt Nam ra tuyên bố phản đối phía Trung Quốc đơn phương có Quy chế cấm đánh bắt cá ở Biển Đông năm 2017. Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định, đây là hành động phi lý của phía Trung Quốc, đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên Vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Hành động này khiến tình hình Biển Đông tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược, đơn phương của phía Trung Quốc. Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay Quy chế cấm đánh bắt cá ở Biển Đông nói trên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn