Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt đe dọa ngư dân

Thứ năm, 04/05/2017, 15:35
Philippines mới đây đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hành động đe dọa hoặc dùng vũ lực đe dọa các ngư dân Philippines khai thác, đánh bắt hải sản tại khu vực Biển Đông.

Tàu của ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông (Ảnh: AP)

Philstar ngày 3/5 đưa tin, trong một tuyên bố, người phát ngôn Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar nêu rõ: “Chúng tôi (Philippines) đã vài lần nêu vấn đề này với phía Trung Quốc nhưng họ phản hồi rằng các cuộc điều tra không phát hiện bất cứ trường hợp nào như vậy”.

Các lực lượng vũ trang Philippines đã nộp báo cáo điều tra lên Bộ Ngoại giao nước này, đồng thời cho biết chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ điều tra vụ việc này.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đến nay vẫn luôn bác bỏ việc tàu vũ trang của Trung Quốc đe dọa ngư dân Philippines khi tàu này đang thả neo ở vị trí cách cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng gần 4km.

Philippines bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ mở một cuộc điều tra công bằng, minh bạch về sự việc này.

“Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc tiếp tục điều tra và chia sẻ kết quả cuộc điều tra với chính phủ Philippines. Philippines hối thúc Trung Quốc dừng ngay việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực với ngư dân của Philippines”, ông Bolivar cho biết.

Ngày 21/4, chính phủ Philippines cho biết nhận được tố cáo của ngư dân về vụ tấn công xảy ra với tàu cá Princess Johann cách đó gần một tháng. Theo các ngư dân, một xuồng cao tốc chở 7 thành viên thuộc lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã bắn vào tàu của ngư dân Philippines. Rất may vụ việc không gây ra thương vong.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã xác nhận các thông tin trên, song ông cho rằng đó chỉ là một sự hiểu lầm, đồng thời bày tỏ hy vọng những sự cố đáng tiếc như vậy sẽ không tái diễn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn