Ông Trump điện đàm với ông Putin, bàn chuyện ngừng bắn ở Syria

Thứ tư, 03/05/2017, 08:53
Ngày 2-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã điện đàm với nhau, bàn về lệnh ngừng bắn ở Syria. Ông Putin là người đã chủ động yêu cầu điện đàm, theo Reuters.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga trao đổi với nhau từ sau vụ không kích bằng tên lửa của Mỹ vào Syria, một đồng minh của Nga ngày 7-4.

Các tuyên bố từ Nhà Trắng (Mỹ) và Điện Kremlin (Nga) cho thấy ông Trump và ông Putin đã có một cuộc trao đổi hiệu quả, thẳng thắn về nhiều vấn đề, trong đó bao gồm Triều Tiên và cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông.

Từ Washington, Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đã đồng ý rằng "tất cả các bên liên quan cần phải làm tất cả những gì có thể để chấm dứt bạo lực ở Syria".

Thông cáo của Nhà Trắng đề cập cụ thể đến các nội dung đã được thảo luận giữa ông Trump và ông Putin, "bao gồm các khu vực an toàn, không leo thang xung đột nhằm đạt được nền hòa bình lâu dài vì tính nhân đạo và nhiều lý do khác".

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cấp cao thì mô tả cuộc điện đàm như là một cách để Tổng thống Nga Putin nỗ lực trình bày quan điểm với người đồng cấp Mỹ về vấn đề Syria. Theo vị này, ông Putin là người đã chủ động yêu cầu điện đàm với ông Trump.

Từ Matxcơva (Nga), Điện Kremlin xác nhận cuộc điện đàm, nhấn mạnh Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã đồng ý tăng cường đối thoại để tăng cường thực thi lệnh ngừng bắn, tạo sự ổn định lâu dài tại Syria.

"Mục đích thật sự của cuộc điện đàm là nhằm tạo điều kiện khởi động cho một tiến trình giải quyết thực chất ở Syria. Ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ là người chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp với Tổng thống mỗi nước về chuyện này", thông cáo của Điện Kremlin nêu rõ.

Dự kiến, hôm nay (3-5) và ngày mai (4-5), các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn mới ở Syria sẽ được tổ chức tại Astana, Kazakhstan. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông Stuart Jones, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Trung cận đông sẽ tham dự cuộc đối thoại tại Kazakhstan với tư cách là quan sát viên.

Reuters nhận định việc Mỹ cử ông Jones tới Kazakhstan lần này cho thấy chính quyền Washington đã bắt đầu xem trọng cuộc đối thoại tại Astana. Trước đó, thay cho ông Jones là Đại sứ Mỹ tại Kazakhstan George Krol cũng tham dự đối thoại ngừng bắn tại Syria với tư cách quan sát viên.

Cũng nhân cuộc điện đàm lần này, Tổng thống Nga và Mỹ đã trao đổi quan điểm về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và những căng thẳng gần đây ở khu vực Đông Bắc Á.

"Những nguy cơ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên đã được thảo luận một cách chi tiết. Tổng thống Putin đã kêu gọi kiềm chế và giảm căng thẳng", Điện Kremlin cho biết.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về khả năng sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên vào tháng 7 tới, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức).

Theo TTO

Các tin cũ hơn