Syria đại thắng ở Homs, 3 thủ lĩnh phiến quân tử trận

Thứ ba, 02/05/2017, 16:55
Quân đội Syria đánh chiếm hàng loạt cứ địa IS ở Homs, phục kích phiến quân tiêu diệt 3 thủ lĩnh ở Daraa.

Al Masdar News ngày 30/4 thông tin, quân đội Syria tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Homs đã giành chiến thắng đáng kể ở Đông Bắc tỉnh này.

Theo đó, lực lượng quân chính phủ đã kết hợp với lực lượng  phòng vệ quốc gia (NDF) và giải phóng hàng loạt ngôi làng ở Đông Bắc tỉnh Homs, vốn chịu sự kiểm soát của lực lượng khủng bố IS.

Quân chính phủ tiến vào Homs

Nguồn tin quân sự thông tin cho tờ báo Ả-rập cho hay, lực lượng Damacus, với sự hậu thuẫn của NDF đã giải phóng hàng loạt ngôi làng Tadmuriyah, Jibab Hamad, Rajm al-Qasr, Rajm Dergham, Rajm A’ali và Rajm Midraji khỏi ách chiếm đóng của tổ chức khủng bố IS. Ngoài ra, binh sĩ Syria cũng giành lại quyền kiểm soát đỉnh đồi Al-A’alam và Trix.

Được biết, việc tái chiếm đồi Al-A’alam và Trix có vai trò chiến lược, giúp lực lượng ủng hộ chính phủ Syria có thể kiểm soát hỏa lực đối với các căn cứ của nhóm IS xung quanh Umm Sahrig.

“Binh sĩ Syria đẩy mạnh việc tiến quân về phía Đông Bắc ngã tư al-Furqlus, theo hướng pháo đài Hama phía Đông của nhóm IS. Sự tồn tại của pháo đài này vốn là một cái gai trong các hoạt động quân sự của quân đội Syria xung quanh các tỉnh Aleppo, Hama, Raqqa và Homs trong hai năm qua”, nguồn tin cho hay.

Truyền thông Syria cũng đưa tin tích cực về chiến thắng ở Homs của quân đội chính phủ.

Cụ thể, các đơn vị thuộc sư đoàn 11 và 18, một số đơn vị  quân đoàn tình nguyện số 5 và lực lượng vũ trang địa phương phối hợp với lực lượng Hezbollah giải phóng một khu vực rộng lớn gồm nhiều làng mạc và toàn bộ dãy núi Al-Shawmariah.

Mục tiên chiến lược lớn của quân đội Syria là san phẳng vùng lõm chiến tuyến của IS trên vùng nông thôn phía Đông tỉnh Hama và Homs, quyết liệt đẩy các tay súng IS lùi về tỉnh Raqqa. Một vấn đề đáng quan ngại là cho đến hiện nay, ngoại trừ chiến dịch chủ động tấn công ở Aleppo, quân đội Syria luôn phải tiến hành các chiến dịch phản công.

Khu vực Syria quyết lấp đầy ảnh hưởng của Nga

Cuộc tấn công trên hướng đông Hama, Homs đến thời điểm này vẫn chỉ là các hoạt động tác chiến có ý nghĩa bảo vệ sân bay T-4 và Palmyra, cũng chưa có hiệu quả cao.

Dẫu vậy, các nguồn tin quân sự nói rằng những chiến thắng liên tiếp của quân đội chính phủ Syria buộc những kẻ khủng bố phải kêu gọi đồng minh của chúng ở các khu vực khác để được trợ giúp ngay lập tức.

Phiến quân sập bẫy phục kích, 3 thủ lĩnh thiệt mạng

Một đơn vị quân đội Syria tiến hành  trận phục kích nhỏ tiêu diệt 2 xe cơ giới thuộc nhóm chiến binh thánh chiến Quân đội Syria tự do (FSA) ở tỉnh Daraa. Trận phục kích thành công diễn ra trên đường Al-Ghara - Al-Sharqiyah. Nhóm chiến binh có tên gọi là "Lữ đoàn Amoud Houran".

Các binh sĩ quân đội Syria đã gài đặt một quả mìn cỡ lớn bên vệ đường và chờ đợi, khi xe của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đi qua. Binh sĩ quân đội Syria đã kích nổ quả mìn, tiêu diệt toàn bộ các tay súng thánh chiến cùng các phương tiện chuyên chở.

Trong trận phục kích này, nhóm Lữ đoàn Amoud Houran thuộc FSA bị tiêu diệt 3 thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường bao gồm: Al-Harir Ahmad Al-Hariri, lãnh đạo Hội đồng thánh chiến địa phương thị trấn Busra; Qassem Al-Hariri, chỉ huy chiến trường, đảm nhiệm nhóm chiến binh nổi dậy vũ trang và vũ khí trang bị; Bashar Al-Hariri, chỉ huy chiến trường trung đoàn pháo binh và súng cối.

Cùng với các thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu, đơn vị quân đội Syria cũng tiêu diệt 5 tay súng thánh chiến khác trong trận phục kích này.

Quân chính phủ đánh đuổi Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta

Ngày 29/4, sau trận đánh nảy lửa ở Al-Rashidiyah, quân đội Syria hướng sang huyện Al-Sina, nơi họ tiến hành một chiến dịch đặc biệt nhằm cản trở hoạt động tiếp tế của nhóm khủng bố IS.

Lực lượng Vệ binh thuộc quân đội chính phủ Syria xoay xở xác định vị trí của đường hầm tiếp tế của nhóm IS ở huyện Al-Sina, tỉnh Deir Ezzor vào trưa ngày 29/4.

Trong cùng ngày này, quân chính phủ Syria đã phát hiện một đường hầm dài 50 mét ở bên trong Al-Sina mà bọn IS thường dùng để vận chuyển vũ khí và chiến binh.

Cuối cùng, quân Syria phá hủy tuyến tiếp tế quan trọng này, đặt dấu chấm hết cho IS sử dụng nó.

Quân đội Syria đã tiến hành các cuộc đụng độ ác liệt với phiến quân Mặt trận Al-Nusra ở khu vực phía Nam quận al-Qaboun, và giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu dân cư trong quận.

Hàng chục tay súng Al-Nusra bị tiêu diệt và trang thiết bị quân sự của chúng bị thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công. Trong khi đó, Không quân Syria đã ném bom các vị trí Mặt trận Al-Nusra trong al-Qaboun nhiều lần để yểm trợ cho quân đội mặt đất tấn công.

Các báo cáo liên quan cho biết quân đội Syria đã điều các đơn vị pháo binh và tên lửa tấn công vị trí của phiến quân Mặt trận Al-Nusra (còn gọi là Fatah al-Sham Front) ở quận al-Qaboun, và thành trì của Jeish al-Islam ở thị trấn Douma.

Các nhóm khủng bố đang "lo sốt vó" về những cuộc tấn công liên tiếp của quân đội chính phủ ở al-Qaboun và đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung lương thực ở Đông Ghouta khi quân đội Syria đã lấy đi tất cả các thiết bị y tế và thực phẩm từ Bazaars và cất giữ chúng trong các kho của các thị trấn Arbin , Zmelka, Mesraba và Douma.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn