Israel đánh phủ đầu tại Syria cho Mỹ hái quả?

Thứ sáu, 28/04/2017, 10:48
Mỗi quả tên lửa của Israel rơi trên lãnh thổ Syria đều có công lực mạnh hơn thiết kế của nó, bởi nó ảnh hưởng đến “lắm phe, nhiều phái” tại Syria...

Cuộc tấn công - được cho là do quân đội Israel thực hiện - vào sân bay Damascus của Syria là một trong những hành động cực kỳ nguy hiểm, bởi nó có thể bắt đầu cho nhiều phản ứng trái chiều nhau, thậm chí đối đầu nhau trong một cuộc xung đột quá phức tạp với “lắm phe, nhiều phái” tại Syria.

Tuy nhiên, theo giới phân tích thì Washington lại được cho là đang “hái quả” từ cuộc tấn công đó – được xem là việc quân đội Israel thực hiện đánh phủ đầu nhóm du kích Hezbollah. Tại sao vậy?

Tomahawk Mỹ bay vào Syria khiến Trump rơi vào thế việt vị kép

Thứ nhất, sau khi bị việt vị kép trong nước cờ “vũ khí hoá học Syria” qua việc cho “Tomahawk bay vào Syria”, chính quyền Trump có thể sẽ không có những đợt tấn công tương tự vào quân đội của chế độ Assad.

Thực tế đó khiến hành động của Trump chẳng khác gì “dùng tên lửa bắn lạc đà”, như The Atlantic đã bình luận.

Những nhà điều tra quốc tế về “sự kiện Idlib” càng lâm vào bế tắc trong việc tìm ra kết quả thì càng khiến cho Trump mệt mỏi vì quyết định quá vội vã của mình.

Trước lợi thế có được từ cảm xúc của dư luận và công luận trước những hành ảnh đau lòng sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hoá học tại Idlip, Trump đã nóng vội và dứt khoát trong hành động của mình nhằm trừng phạt chính quyền Assad.

Nay thì lợi thế đó của Washington đã không còn, thậm chí là ngược lại, đang thuộc về đối thủ.

Những kế hoạch, chiến thuật được vạch ra sau “sự kiện Idlib”, mà trong đó không loại trừ sẽ có những hành động tấn công quân sự tiếp theo đối với Syria, sau khi cho 59 quả “Tomahawk bay vào Syria”, đã phải thay đổi, nếu không muốn nói là có nguy cơ phá sản.

Kịch bản luật pháp hoá chính trị được cho là kế hiểm và đang dược thúc đẩy, với hành động mới nhất là trừng phạt 271 cá nhân người Syria liên quan đến chương trình vũ khí hoá học của chính quyền Assad, sẽ đạt hiệu quả hơn rất nhiều nếu có sự hỗ trợ từ những hành động tấn công quân sự kiểu như “Tomahawk bay vào Syria”.

Khi ông Trump bị bó ở trong nước vì bị cho là lãng phí và lộ điểm yếu kỹ thuật, cùng với bị mất thế trước đối thủ, khiến Trump sẽ bị động trong hành động và như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai kế hiểm của mình.

Bây giờ thì ông Trump có thể thở phào, vì không cần cho tên lửa Mỹ bay vào Syria, mà Israel đã giúp Mỹ làm điều đó. Bởi Tel Aviv có thể cho tấn công vào bất cứ địa điểm nào tại Syria, nếu tin tình báo cho biết đó là nơi mà nhóm du kích Hezbollah có thể gây nguy hiểm cho nhà nước Do Thái.

Israel đánh phủ đầu Hezbollah nhưng nhiều lực lượng phải ôm đầu máu

Kiểu nhận diện và hành động như vậy của Tel Aviv giúp cho chính quyền Trump có rất nhiều đất diễn cho mình trong nước cờ “vũ khí hoá học Syria”.

Thứ hai, Mỹ chỉ cần cố gắng tối thiểu nhưng mang lại hiệu quả tối đa trong trường hợp này.

Có thể thấy rằng, mỗi quả tên lửa của Israel rơi trên lãnh thổ Syria đều có công lực mạnh hơn thiết kế của nó, bởi nó ảnh hưởng đến “lắm phe, nhiều phái” tại Syria.

Israel đánh phủ đầu Hezbollah nhưng có thể lực lượng khác phải ôm đầu máu, do vậy, bất kể hành động nào của Israel tấn công vào lãnh thổ Syria đều làm cho Syria, Iran và Nga phải có kế hoạch đối phó, bất cứ thay đổi chiến thuật nào của Tel Aviv đều khiến Damascus, Tehran và Moscow phải điều chỉnh chiến thuật.

Để đáp trả hành động của Israel là không dễ dàng với Moscow. Hezbollah bị phương Tây nhìn nhận là lực lượng khủng bố, bị Tel Aviv xem là kẻ thù đối với sự tồn vong của nhà nước Do Thái, do vậy việc Israel tấn công Hezbollah khiến Nga không thể ra tay, ngoại trừ việc kêu gọi tôn trọng chủ quyền của Syria.

Do vậy, Moscow chỉ có thể đứng sau hỗ trợ các hành động của Tehran và Damascus đáp trả Tel Aviv, mà điều này thì không thể tạo ra ưu thế trước quân đội của nhà nước Do Thái, như đã được chứng minh bao năm qua.

Bộ trưởng Tình báo Katz với những tin  tức được phân tích có thể khiến Israel tấn công vào bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ Syria

Khi Nga sử dụng kênh ngoại giao chỉ trích hành động của Israel, Mỹ có thể chỉ cần im lặng - dường như Washington đang im lặng - vì Tel Aviv có lý do là Hezbollah gây nguy hiểm, mà điều này chỉ cần tin tình báo xác nhận. Khi Nga thúc đẩy nghị quyết của LHQ lên án Israel thì Mỹ có thể phủ quyết.

Washington chỉ cần mở lối và khai rộng lối, mà kênh ngoại giao là một trong những công cụ lợi hại nhất cho việc phối hợp giữa Tel Aviv với Washington.

Ngay sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley lên án Iran và Hezbollah là kẻ thủ của hoà bình cho Trung Đông, là tác nhân khiến vùng đất nóng liên tục rơi vào bất ổn, Israel đã cho quân đội tấn công vào Damascus.

Ông Andrew Tabler, một thành viên của Viện Chính sách Trung Cận Đông của Washington, từng bình luận rằng, qua việc cho “Tomahwk bay vào Syria”, Trump đã giúp tạo ra nhiều công lực cho Israel, từ đó quân đội nhà nước Do Thái có tấn công vào các kẻ thù của Mỹ tại vùng đất nóng mà Washington không nhất thiết phải ra tay.

Phải chăng Israel đang chứng minh điều đó?

Có thể nhận diện Mỹ là thực thể được hưởng lợi nhiều nhất từ những quả tên lửa của Israel bay vào Syria, vậy lực lượng nào bị thiệt hại nhiều nhất sau hành động tấn công phủ đầu của Israel? Người viết xin đề cập trong phần tiếp theo.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn