Nga rút một nửa số máy bay từ căn cứ không quân ở Syria

Thứ năm, 27/04/2017, 09:53
Nga thông báo đã rút một nửa số máy bay triển khai trước đó tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria do tình hình xung đột tại quốc gia Trung Đông này đã ổn định hơn.

Máy bay Nga tại căn cứ Hmeimim ở Syria (Ảnh: Sputnik)

“Số lượng các nhóm khủng bố đã giảm, điều này cho phép chúng tôi di dời gần một nửa số máy bay đang hiện diện tại căn cứ không quân Hmeymim”, Sputnik dẫn lời tướng Sergei Rudskoi, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, phát biểu tại Hội nghị an ninh quốc tế Moscow VI hôm 26/4.

Tướng Rudskoi cho biết mức độ bình ổn trong cuộc xung đột tại Syria là lý do dẫn tới quyết định rút máy bay từ Syria về nước của quân đội Nga. Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2016-1/2017 khi Nga triển khai tàu sân bay duy nhất của nước này tới Syria để tiến hành các cuộc không kích tiêu diệt khủng bố, số máy bay ở căn cứ Hmeimim chưa bao giờ “vượt quá con số 35”, ông Rudskoi cho biết thêm.

Theo Tướng Rudskoi, các con số thống kê cho thấy Không quân Nga đã tiến hành xuất kích nhiều hơn gấp 3 lần, tương đương hơn 23.000 lần bay, và thực hiện không kích nhiều hơn gấp 4 lần, tương đương khoảng 77.000 cuộc không kích, so với liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Syria, mặc dù số lượng máy bay của Moscow ít hơn nhiều.

Trong khi đó, cũng tại hội nghị an ninh ở Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định Không quân Nga vẫn tiếp tục ủng hộ các lực lượng chính phủ Syria để tiêu diệt các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Al-Nusra có liên quan đến tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhắc lại cuộc không kích bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria hôm 7/4 vừa qua. Ông Shoigu nhấn mạnh các cuộc không kích bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào Syria đã “tạo ra mối đe dọa đối với tính mạng của lực lượng quân đội Nga đang chiến đấu chống khủng bố ở Syria”, và điều này buộc Moscow phải có các biện pháp tăng cường để bảo đảm an toàn cho quân nhân Nga.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn