Giám đốc Sở Giao thông TP.HCM: 'Chắc chắn kiểm soát xe cá nhân'

Thứ năm, 27/04/2017, 11:37
Theo ông Bùi Xuân Cường, lượng xe gia tăng quá nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp nên thời gian tới thành phố phải có giải pháp để kiểm soát.  

Sáng 27/4, báo cáo thường trực UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường cho biết, tính đến giữa tháng này thành phố có khoảng 8 triệu xe. Trong đó ôtô hơn 640.000 chiếc, còn lại là xe máy.

"Trung bình một ngày có 168 ôtô và 816 xe máy đăng ký mới. Đây là tốc độ tăng quá nhanh, chắc chắn trong thời gian tới phải được kiểm soát vì hạ tầng không thể phát triển kịp. Việc này sẽ được làm với phát triển giao thông công cộng", ông Cường nói.

Mỗi ngày TP.HCM có thêm 1.000 ôtô, xe máy đăng ký mới

Sở GTVT đã ký hợp đồng thực hiện đề án Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng với Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), sẽ trình UBND thành phố vào tháng 10.

"Đề án đưa ra mục tiêu không chỉ trên yếu tố giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, mà cả góc độ ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng. Vì hiện nay nhiều nước giảm xe cá nhân là do ô nhiễm môi trường, chứ không chỉ là giao thông. Đề án sẽ đưa ra lộ trình, các nhóm giải pháp dài hơn", ông Cường thông tin.

Tại hội thảo Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - Thực trạng và giải pháp mới đây, PGS. TS Phạm Xuân Mai (nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách Khoa TP.HCM) chỉ ra "xe máy là thủ phạm gây ùn tắc" tại TP.HCM. Ông đề nghị chính quyền thành phố cần sớm có giải pháp để hạn chế và tiến tới cấm hẳn loại phương tiện này.

Vấn đề này cũng được cử tri các quận trung tâm TP.HCM nêu với Chủ tịch nước Trần Đại Quang chiều qua. Ông Quang cho rằng thành phố phải xem xét kỹ trước khi quyết định để phù hợp với thực tiễn đất nước, nếu cấm xe máy ngay là nóng vội.

Từ đầu năm đến nay TP.HCM xảy ra gần 1.200 vụ tai nạn giao thông, làm chết 204 người (so với cùng kỳ giảm 53 người). Riêng trong tháng 4 xảy ra 316 vụ, làm chết 54 người.

Sản lượng vận tải hành khách công cộng (cả taxi và xe buýt) đạt 182 triệu lượt, tăng 2,3% so với cùng kỳ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích