Phát hiện đường hầm cổ dưới lòng đất Mỹ Sơn

Thứ năm, 27/04/2017, 09:04
Ông Phan Hộ, Trưởng ban Quản lý di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam) vừa cho biết trong đợt trùng tu Mỹ Sơn do các chuyên gia Ấn Độ và VN đang triển khai (Thanh Niên đã thông tin), các chuyên gia vừa phát hiện một đường hầm cổ và bờ tường dẫn chìm trong lòng đất phía sau tháp K (địa phận xã Duy Phú, H.Duy Xuyên).

Một phần đoạn đầu của đường cổ và hai bờ tường dẫn sau tháp K mới vừa phát lộ

Theo ông Hộ, bước đầu các chuyên gia Ấn Độ và VN nhận định đường hầm cổ này có niên đại trùng với thời kỳ xây dựng tháp K, tức vào thế kỷ 11 - 12.

Tuyến đường cổ vừa phát lộ có điểm đầu tại chân tháp K (cổng tháp), chiều rộng 8m, nằm giữa 2 bờ tường dẫn song song với nhau. Đường bờ tường dẫn được làm từ vật liệu đặc trưng Mỹ Sơn là đất nung và phụ gia kết dính đặc biệt, mỗi bên rộng 0,6m. Móng tường dẫn nằm sâu cách mặt đất khoảng hơn 1m và được xây bằng gạch, nhiều đoạn tường vẫn còn nguyên vẹn. Bước đầu, các chuyên gia nhận định có thể điểm cuối của con đường này là nơi dẫn vào khu vực hành lễ tại trung tâm thánh địa Mỹ Sơn, nơi dành riêng cho hoàng gia và chức sắc tôn giáo.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn