Quảng Nam: Chiêm ngưỡng “cụ” sưa 250 năm tuổi, gốc to hơn 10m

Thứ sáu, 21/04/2017, 10:10
Ở vùng quê Quảng Nam hiện có gia đình đang sở hữu một cây sưa được xem là rất “khủng”. Theo chủ nhân cho biết, cây sưa này có tuổi đời khoảng 250 năm, gốc cây to đến gần 10 người ôm. Đã có nhiều người “gạ” mua nhưng chủ nhân nhất quyết không bán.

Đó là cây sưa trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Ba (62 tuổi, xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Cây sưa có tán rộng hàng trăm mét vuông

Ngày 18/4, tiếp xúc với PV , ông Ba cho biết, từ khi ông còn bé đã thấy cây sưa to như thế này rồi. Các cụ trong nhà nói rằng cây sưa này đã có từ 6 đời trước, đến đời ông là thứ 7.

Trên đọt sưa, những búp non mới hình thành, chuẩn bị một đợt nở hoa mới

Theo quan sát của PV, cây sưa này nằm trong khu vườn có diện tích khoảng hơn 2.000m2 của ông Ba. Cây có chiều cao gần 50m, tán lá rộng hàng trăm mét vuông, gốc to đến hơn chục mét, khoảng 7-8 người nối tay nhau mới ôm hết.

Gốc sưa khủng với 3 nhánh

Từ dưới gốc lên thân cao khoảng 3m rồi phân ra làm 3 nhánh to, phía trên có nhiều nhánh to vươn rộng.

Ông Ba bên cây sưa khủng của gia đình

Theo ông Ba, đã mấy trăm năm nay, cây sưa đứng vững trước bão tố nên mới tồn tại đến hôm nay.

“Từ trước đến nay có nhiều người ở các nơi đến hỏi mua nhưng tôi nhất quyết không bán. Nếu bán thì cây đã bị đốn hạ từ lâu rồi chứ không còn đứng vững như hôm nay”, ông Ba nói.

Hình thù gốc cây sưa tạo nhiều hang hốc rất ấn tượng

Ông Ba cũng nói, không biết giá cây sưa này là bao nhiêu dù ông đã tiếp rất nhiều người đến hỏi mua. Tuy nhiên ông cho rằng đây là giống sưa thường, chứ không phải loại sưa quý vẫn hay được báo chí đưa tin. Ông coi cây sưa này là cây “bất ly thân” của ông bà để lại nên quyết không bán cho bất kỳ ai.

Gốc cây sưa khủng đến 7-8 người nối tay nhau ôm cũng không hết

Ông Nguyễn Văn Ba chia sẻ: "Cây sưa này đã gắn liền với 7 thế hệ trong dòng tộc của gia đình tôi, nó mang yếu tố tâm linh của gia đình và người dân địa phương nên cây sưa được gìn giữ cho đến bây giờ”.

Cây sưa trong khu vườn rộng khoảng 2.000m2 và ngôi nhà cổ của chủ nhân

Ông Ba nói, vào mùa sưa nở và rụng hoa, trong khu vườn của ông được trải một thảm vàng trông rất đẹp mắt. Ông cũng nói, cây sưa này nở hoa mỗi năm 2 lần, vào khoảng đầu và cuối tháng 4. Hiện cây đã nở được một lần hoa, vài ngày nữa sẽ tiếp tục nở thêm một đợt nữa vì búp đang bung đầy trên đọt cây.

“Tôi đã dặn con cháu, nếu sau này tôi mất chúng cũng phải cố giữ cho bằng được cây sưa của dòng họ”, ông Ba chia sẻ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn