Công bố nguyên nhân
Ngày 20/4, Cục Cảng vụ Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã ra thông báo, tàu chở hàng có tên Yudean 57 đi từ Quảng Châu tới Thiên Tân chính là thủ phạm đã đâm chìm tàu Hải cảnh 3062 hôm 18/4.
Vụ tai nạn đã làm tàu Hải cảnh 3062 chìm khiến 8 cảnh sát biển trên tàu bị thương và rơi xuống nước.
Tám người này đã được một tàu cá gần đó cứu và hiện an toàn. Nơi xảy ra va chạm gần một phao tiêu của cảng Quảng Châu.
Ngay khi nhận được báo cáo về vụ va chạm, Trung tâm Tìm kiếm và cứu hộ Quảng Châu đã điều một tàu chức năng tới hiện trường, hợp tác với các tàu thuyền trong khu vực để cứu hộ chiếc tàu gặp nạn.
Ngoài ra, các tàu lớn cũng được điều tới hiện trường để trục vớt tàu Hải cảnh 3062. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố đâm tàu này. Công tác điều tra và giám sát đang được cơ quan điều tra thực hiện.
Theo thông của trang Guancha (Trung Quốc), tàu Hải cảnh 3062 trước đây là tàu Hải giám 262 từng được Trung Quốc đưa đến vùng biển quanh bãi cạn Scarborough xua đuổi ngư dân Philippines đánh bắt hải sản tại khu vực này.
Hôm 12/6/2016, chiếc tàu này tham gia đội tàu Hải cảnh Trung Quốc ngăn các nhóm thanh niên Philippines, bao gồm 15 binh sĩ lên bãi Scarborough nhân kỷ niệm Ngày độc lập của nước này.
Tàu Hải cảnh 3062 nhỏ bé bên chiếc tàu hàng. |
Mỹ lo ngại
Theo National Interest, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy tốc độ đóng loạt tàu Hải cảnh với nhiều kích thước khá nhau bằng tốc độ chóng mặt. Và đội tàu hung hăng này của Trung Quốc đang trở thành mối lo ngại lớn với các nước trong khu vực.
Giáo sư Lyle J. Goldstein thuộc Viện nghiên cứu hàng hải Trung Quốc thuộc Trường chiến tranh hải quân Mỹ viết trên trang National Interest, thế hệ tàu mới của Trung Quốc được nước này triển khai tại nhiều điểm nóng như tại cuộc đối đầu với Philippines ở Scarborough năm 2012, hay cuộc khủng hoảng giàn khoan Hải Dương 981 năm 2014 với Việt Nam.
Đây là các tàu được Hải quân Mỹ đánh giá là tàu Hải cảnh lớn nhất thế giới. Theo giới phân tích, "những gã khổng lồ trắng" này đang trở thành mũi nhọn trong chiến lược hàng hải mới của Bắc Kinh.
Trước đó, các nguồn tin phương Tây cho rằng Trung Quốc đã xây dựng cơ chế để phô trương, quấy rối tàu cá các nước láng giềng và tìm mọi cách để dọa dẫm tàu thực thi luật pháp hàng hải các nước khác.
Với chiếc tàu số hiệu 46301 sẽ sớm được Bắc Kinh đưa vào đội tàu hải cảnh được xác định là một phiên bản tàu khu trục Type 054A của quân đội Trung Quốc. Đây là lớp tàu chiến được giới phân tích quân sự đánh giá cao ở khả năng trang bị các vũ khí và cảm biến mạnh.
Điều khiến Mỹ và các đồng minh lo ngại không chỉ là các tàu này sẽ bổ sung sức mạnh cho lực lượng tuần dương của Trung Quốc, mà còn vì khả năng chúng có thể là một lực lượng Hải quân dự bị của Bắc Kinh.
Những tàu này có thể chuyển đổi thành tàu chiến nhanh chóng. Tạp chí Tàu Buôn Và Hải Quân Trung Quốc hồi tháng 8/2016 cũng xác nhận một thiết kế tàu Type 818 "có năng lực chuyển đổi nhanh thành tàu khu trục trong thời chiến".
Thiết kế cho thấy loại tàu mới dài 134m được trang bị một nòng súng 76mm, hai súng máy hạng nặng nòng 30mm, vòi rồng và một trực thăng Z-9.
Thiết kế này cũng được Tạp chí Modern Ship của Trung Quốc đăng tải hồi tháng 7/2016 cho biết thêm Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc nhận được hợp đồng đóng tàu Type 818 từ năm 2013 với các vũ khí tương tự của tàu khu trục Type 054A.
Giáo sư Goldstein nhận định: "Việc lực lượng hải cảnh Trung Quốc có thể chuyển đổi thành một lực lượng hải quân tác chiến trong một vài tháng đặt ra nhiều lo ngại về chiến lược hàng hải của Bắc Kinh".
Một số hình ảnh trục với tàu Hải cảnh 3062
Theo Đất Việt