Nga cam kết không để Mỹ đánh tiếp Syria?

Thứ năm, 20/04/2017, 16:24
Nga vừa đưa ra cam kết với Syria rằng sẽ không để tái diễn các vụ tấn công của Mỹ nhằm vào những mục tiêu quân sự của nước này.

Tuyên bố trên được cố vấn của Tổng thống Syria Buthaina Shaba'an đưa ra hôm 19/4, sau khi Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở miền Trung Syria để trả đũa một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học bị Mỹ và phương Tây cáo buộc là do quân đội Syria thực hiện.

"Nga đã nhấn mạnh với chúng tôi rằng họ sẽ đứng về phía Syria, và chúng tôi hiểu rằng hành động gây hấn này của Mỹ sẽ không được lặp lại", bà Buthaina Shaba'an cho biết khi trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình al-Mayadeen.

Vị cố vấn này nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công của Mỹ là một hành động gây hấn liều lĩnh được tiến hành mà không có sự điều tra, và cho rằng điều mà Mỹ đang làm ngày hôm nay cho thấy "sự bối rối".

Ngoài ra, bà Shaba'an cũng khẳng định rằng quan hệ đồng minh giữa Nga, Syria và Iran "sẽ bền chặt hơn bao giờ hết".

Chiến hạm Mỹ phóng tên lửa Tomahawk.

Được biết, ngay trước khi bà Buthaina Shaba'an đưa ra tuyên bố về cam kết của Nga không để Mỹ tiếp tục tấn công mục tiêu quân sự của Syria, Nga và Mỹ đã đạt được hiểu biết rằng, các cuộc tấn công tiếp theo của Mỹ vào Syria "không nên xảy ra lần nữa".

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, vấn đề này đã được nêu ra trong cuộc thảo luận của ông với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ở Moscow.

"Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với Ngoại trưởng Mỹ một cách chi tiết, và đồng ý rằng, một cuộc tấn công tương tự không nên xảy ra lần nữa" - RT dẫn lời ông Lavrov.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng, việc tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat mang tính "khiêu khích cao".

Mỹ đã khẳng định cam kết của họ với ý tưởng rằng không có lựa chọn khác để giải quyết cuộc xung đột ở Syria ngoài đối thoại chính trị, và điều này đem lại hy vọng cho tương lai tiến trình hòa bình.

"Thật đáng khích lệ ở một vài khía cạnh, là ông Rex Tillerson khẳng định rằng, Mỹ vẫn giữ ý kiến là không có sự thay thế nào cho tiến trình chính trị giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria cho dù có những diễn tiến tiêu cực gần đây".

Ông miêu tả quyết định của chính phủ Syria về việc mời chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành điều tra về sự cố vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib hôm 4/4 mà Mỹ lấy làm căn cứ để bắn tên lửa vào Syria, là một quyết định đúng.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nói rằng "cơn sốt" xung quanh sự cố này không cản trở những nỗ lực đàm phán ở Kazakhstan và Geneva nhằm giải quyết xung đột Syria. Ông cảnh báo, có những lực lượng đang cố gắng "phá vỡ chế độ ngừng bắn do hội nghị ở Kazakhstan làm trung gian và đã được Hội đồng Bảo an LHQ hoan nghênh".

Ông nhắc lại, Nga coi cáo buộc của Mỹ rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là "không có cơ sở" "thiếu bằng chứng". Ông cũng lên án các mưu đồ làm tổn hại hợp tác Nga - Mỹ là "thiển cận".

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn