Nga-Syria bất ngờ bắt sống thủ lĩnh IS?

Thứ tư, 19/04/2017, 15:53
Lãnh đạo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị các lực lượng liên quân của Syria và Nga bắt giữ tại miền Bắc Syria.

Bộ phận An ninh và Thông tin châu Âu (DESI) thông báo họ đã nhận được tin tình báo rằng, lãnh đạo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị các lực lượng liên quân của Syria và Nga bắt giữ tại miền Bắc Syria.

Trong một thông cáo báo chí hôm 18/4, văn phòng truyền thông của Tổng thư ký DESI nói rằng, điều này xảy ra sau khi al-Baghdadi bị buộc phải rời khỏi Mosul sau khi quân đội Iraq tấn công mãnh liệt vào tỉnh này hồi tháng 2.

Văn phòng truyền thông cho biết, họ sẽ giữ lại các chi tiết của thông tin này cho đến khi xác nhận thêm.

Lãnh đạo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi

Văn phòng cũng lưu ý rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng thông tin này để đánh vào uy tín của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố trong hội nghị Geneva.

Mặc dù vậy, toàn bộ báo cáo của DESI vẫn còn nhiều điểm nghi vấn cần được xác thực. Hiện chưa có bình luận gì từ phía quân đội Syria.

Nếu thông tin trên được xác nhận, việc bắt giữ Abu Bakr al-Baghdadi sẽ là một bước tiến quan trọng trong  cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq.

Hồi đầu tuần, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, Abu Bakr al-Baghdadi đã rời khỏi Mosul và sinh sống tại Syria.

Liên quân Mỹ nhiều lần giết... hụt

Trước đó, Mỹ và Iraq đã nhiều lần tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Tuy nhiên, liên quân Mỹ không có cách nào để xác nhận thông tin mình đưa ra.

Lần gần đây nhất là hồi giữa tháng 2/2017, quân đội Iraq ra một tuyên bố cho biết, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Iraq đã tiến hành không kích một căn nhà ở miền Tây nước này.

Nơi đây được cho là nơi diễn ra một cuộc họp các chỉ huy  cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và có sự tham dự của thủ lĩnh tổ chức này Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo tuyên bố của Bộ chỉ huy các chiến dịch phối hợp (JOC), khoảng 13 chỉ huy của IS đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích ngày 11/2.

Hồi cuối tháng 6/2016, giới truyền thông đã đồng loạt đưa tin về việc Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng trong cuộc không kích của liên quân chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo ở Syria hôm 12/6/2016.

Tuần trước đó, thông tin trên kênh truyền hình Al Sumariya (Iraq) hôm 9/6/2016 cũng cho biết, al-Baghadi đã chết trong một cuộc không kích ở một địa điểm cách thành phố Mosul, thuộc tỉnh Nineveh của Iraq khoảng 65km về phía Tây.

Abu Bakr al-Baghdadi được những phần tử ủng hộ tôn làm người đứng đầu cái gọi là caliphate (vương quốc Hồi giáo) mà IS tuyên bố thành lập ngày 29/6/2014 trải dài từ Iraq tới Syria.

Năm 2011, Mỹ liệt al-Baghdadi vào danh sách các phần tử khủng bố toàn cầu và treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin nào giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt đối tượng này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn