Mỹ không đủ sức giúp Afghanistan, Nga sẽ nhảy vào?

Thứ hai, 17/04/2017, 12:15
Nga một lần nữa được Afghanistan yêu cầu giúp đỡ để tái thiết vũ trang cũng như đào tạo cho quân đội nước mình nhằm chống lại khủng bố.

Trước sức mạnh của phiến quân Taliban và IS hoành hành, Afghanistan không còn đặt niềm tin vào quân đội Mỹ (kể cả sau khi phải sử dụng cả bom có sức tàn phá lớn nhất từ trước tới nay) nên họ đã đề nghị nhờ Nga giúp sức chống lại lực lượng khủng bố.

Afghanistan đã đề nghị Nga cung cấp, hỗ trợ về trang thiết bị và kinh nghiệm của họ để trang bị và huấn luyện cho quân đội và cảnh sát.

Nguồn tin này được hãng TASS dẫn lời của Vụ trưởng Vụ Chính sách và Bộ Kế hoạch chiến lược của Bộ Ngoại giao Afghanistan , ông Mohammad Ashraf Haidari vào ngày hôm qua.

Tất cả mọi trang thiết bị của binh lính Afghanistan đều do Mỹ viện trợ, kể cả quân phục và giày, ủng. Tuy nhiên trong thời gian tới có thể Nga sẽ đảm nhiệm.

“Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với Bộ Ngoại giao Nga và đề nghị Nga xem xét khả năng giúp đỡ chúng tôi bằng cách cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho Afghanistan và trang bị phương tiện, đào tạo cho quân đội và cảnh sát Afghanistan”, ông nói.

Ông cho biết thêm rằng, Afghanistan đang chờ câu trả lời từ Nga và mong muốn Nga đồng ý.

Từ năm 1978 Afghanistan trải qua cuộc nội chiến kéo dài với sự can thiệp từ nước ngoài dưới hình thứ. Cuộc xung đột năm 2001 với Hoa Kỳ sau đó khiến chính phủ Taliban cầm quyền đã bị lật đổ.

Quân đội và cảnh sát Afghanistan được trang bị nhờ Mỹ và một số tổ chức quốc tế (chủ yếu là lính NATO) đã hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai để thiết lập an ninh. Năm 2005 Hoa Kỳ và Afghanistan đã ký kết một thỏa thuận chiến lược cam kết có mối quan hệ lâu dài giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên từ đó đến nay Afghanistan vẫn tiếp tục phải đối phó với Taliban. Bởi vậy từ năm 2007 Mỹ buộc phải xem xét tiến hành các chiến dịch quân sự lớn hơn, dài hơn.

Tiếp đến vào tháng 1/2015 các quan chức Afghanistan đã xác nhận tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang hoạt động ở miền nam nước này thậm chí chúng giao tranh với phiến quân Taliban.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy IS tuyển binh lính của Taliban và một vài chỉ huy của Taliban tuyên bố trung thành với IS.

Gần đây nhất, tối 13/4 máy bay Mỹ đã thả bom GBU-43 “Bom mẹ” vào nơi ẩn nấp của IS tại Afghanistan. Đây là loại bom phi hạt nhân có sức phá hủy lớn nhất từ trước tới nay và được Mỹ thả xuống tỉnh Nangarhar.

Theo người dân địa phương nhiều tay súng IS đã bị giết chết, tuy nhiên Hoa Kỳ chưa xác nhận chính thức kết quả thu được.

Việc chính quyền Afghanistan đề nghị Nga giúp đỡ cho thấy vai trò của Mỹ đang dần giảm sút, vũ khí trang bị của Mỹ cũng dần mất vị trí ở đất nước này. Đây không phải là lần đầu tiên vũ khí trang bị của Mỹ bị loại dần khỏi trang bị của các quốc gia khác.

Trước đó các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông cũng đang xem xét việc mua vũ khí Nga thay vì tiếp tục sử dụng vũ khí của Mỹ.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn