Tiền thi hành án bị 'chia năm xẻ bảy'

Thứ hai, 17/04/2017, 09:14
Ông Trương Bình ở Sóc Trăng theo đuổi việc thi hành án suốt 7 năm nhưng tiền thu được từ tài sản phát mãi bị "chia năm xẻ bảy".

Trao đổi với Zing.vn ngày 11/4, bà Bùi Thị Thúy Nga, Phó cục trưởng Cục thi hành án Dân sự tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị đã kiểm điểm ông Huỳnh Văn Hiến, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Sóc Trăng, vì chậm thi hành án khiến đương sự bức xúc. Người bị ảnh hưởng là ông Trương Bình (55 tuổi), ngụ phường 4, TP Sóc Trăng.

Theo hồ sơ tố tụng, tháng 2/2011, ông Bình thắng kiện bà Trần (tên nhân vật đã thay đổi) trong một vụ tranh chấp hợp đồng mua bán và vay tài sản. TAND tuyên bà Trần phải trả cho ông Bình trên 936 triệu đồng.

Chi cục Thi hành án Dân sự TP.Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường.

Chi cục Thi hành án Dân sự TP.Sóc Trăng sau đó kê biên, phát mãi đất của bà Trần được 330 triệu đồng vào năm 2012. Số tiền này phải được giao hết cho ông Bình; tuy nhiên, chấp hành viên lại "giam" đến năm 2014.

Việc làm trên của ông Hiến khiến ông Bình không được nhận đủ 330 triệu đồng mà phải chia đôi cho chồng bà Trần theo bản án ly hôn phát sinh sau đó (tài sản chung, ly hôn chia đôi).

Ở một vụ án khác, ông Bình thắng kiện ông Đỉnh (đã chết) là chồng Liên (tên nhân vật đã thay đổi) theo bản án số 83, ngày 13/5/2010. Theo bản án tranh chấp đòi lại tài sản này thì TAND tỉnh Sóc Trăng buộc bà Liên có trách nhiệm trả nợ thay cho chồng gần nửa tỷ đồng.

Tháng 4/2011, Chi cục THADS TP.Sóc Trăng kê biên đất của ông Đỉnh (được bà Liên thừa kế) để phát mãi thi hành cho bản án số 83. Thửa đất này sau đó bán được trên 250 triệu nhưng ông Bình chỉ thực nhận 89,9 triệu đồng.

Theo cơ quan thi hành án, số tiền sau khi được trừ 7 khoản phí và thuế thu nhập cá nhân thì còn 202,3 triệu đồng. Lúc này, ông Bình có trách nhiệm đóng phí thi hành án trên 6 triệu (3%).

Số tiền còn lại là 196,3 triệu đồng thay vì giao cho ông Bình nhưng Chi cục THADS TP Sóc Trăng kê biên để xử lý cho bản án tranh chấp quyền sử dụng đất ngày 7/7/2016.Theo bản án này, ông Bình có trách nhiệm trả cho bà Liên 221,4 triệu đồng.

"Tôi còn một bản án 181 ngày 16/11/2010 của TAND tỉnh Sóc Trăng có nội dung ông Đỉnh, bà Liên và các cháu phải trả cho tôi trên 10 tỷ đồng. Số tiền này lớn hơn 40 lần so với tiền bà Liên nợ tôi nhưng Chi cục THADS TP.Sóc Trăng không chịu bù trừ để tôi nhận trọn vẹn số tiền bán đất thi hành cho bản án số 83", ông Bình nói.

Sau khi kê biên 196,3 triệu đồng đúng ra phải giao cho ông Bình, cơ quan thi hành án tiếp tục thu phí để thực hiện bản án 139. Bà Liên sau đó được chia thừa kế 89,3 triệu đồng và ông Bình chỉ được nhận số tiền này nhưng tiếp tục bị thu phí 3% thêm một lần nữa.

"Cơ quan thi hành án không thực hiện bù trừ mà lấy tiền bán đất thi hành cho bản án này đưa sang bản án khác để thu phí nhiều lần", ông Bình tỏ ra bức xúc.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Tấn Thi (TP.HCM) cho biết tiền bán đất kê biên của bản án nào thì phải chi cho bản án đó. Theo Luật Thi hành án Dân sự, ông Bình được bù trừ nếu bà Liên nợ ông này số tiền lớn hơn.

Tuy nhiên, bà Bùi Thị Thúy Nga cho rằng bản án ông Bình thắng kiện bà Liên là tuyên cho doanh nghiệp (của ông Bình), còn bản án bà Liên thua kiện là tuyên cho cá nhân nên không thể áp dụng bù trừ. Việc kê biên tiền bán đất và thu phí nhiều lần, bà Nga nói Chi cục THADS TP. Sóc Trăng làm không sai.

Theo Zing

Các tin cũ hơn