Ông Trump lên tiếng sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ hai, 17/04/2017, 08:45
Trong bình luận đầu tiên từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng thử tên lửa vào sáng ngày 16/4, Tổng thống Donald Trump cho biết Trung Quốc đang hợp tác với Mỹ trong việc giải quyết “vấn đề Triều Tiên”.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Sao tôi có thể gọi Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ khi họ đang hợp tác với chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 16/4.

“Chúng tay hay cùng chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Trump viết thêm.

Theo Washington Post, đây là bình luận đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng từ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tại khu vực gần thành phố Sinpo của Triều Tiên vào sáng qua 16/4.

Trước đó, trong khi đang dành kỳ nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida, ông Trump vẫn giữ im lặng và dường như không đưa ra bất kỳ bình luận nào về lễ duyệt binh hoành tráng nhằm phô diễn sức mạnh quân sự của Triều Tiên cũng như việc tên lửa của nước này phát nổ ngay khi rời bệ phóng sau đó.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình hồi năm ngoái, ông Trump thường chỉ trích Trung Quốc thao túng thị trường tiền tệ để thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc và gây bất lợi cho Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ coi Bắc Kinh là nước thao túng tiền tệ trong ngày đầu tiên nhậm chức. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng bất ngờ “đổi giọng” vào tuần trước khi nói rằng Trung Quốc đã không còn thao túng tiền tệ trong nhiều tháng nay.

Tuyên bố của Tổng thống Trump xuất hiện trong bối cảnh Mỹ đang hối thúc Trung Quốc mạnh tay hơn với Triều Tiên trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Ông Trump thậm chí còn dọa sẽ hành động một mình nếu Bắc Kinh không sẵn lòng hợp tác.

Bình luận trên Twitter của ông Trump được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Herbert Raymond McMaster khẳng định “mọi phương án đang được cân nhắc đối với Triều Tiên” sau vụ thử tên lửa mới nhất. Trong khi đó, đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ vẫn tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân của nước này cho đến khi Mỹ dừng các động thái hăm dọa, theo RT.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn