Ông Trump nói vấn đề Triều Tiên sẽ được giải quyết

Thứ sáu, 14/04/2017, 08:41
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/4 cho biết vấn đề Triều Tiên “sẽ được giải quyết” trong bối cảnh Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa mới.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Triều Tiên là một vấn đề và vấn đề đó sẽ được giải quyết”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump nói với các phóng viên hôm 13/4.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump bày tỏ sự tin tưởng rằng Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, sẽ “đối phó phù hợp” với Bình Nhưỡng.

“Nếu họ (Trung Quốc) không thể làm vậy, Mỹ và các đồng minh sẽ làm!”, ông Trump viết trên Twitter.

Trong một động thái nhằm răn đe Triều Tiên, Hải quân Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần trước. Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích động thái này của Washington và dọa sẽ mạnh tay trong trường hợp căng thẳng leo thang.

Theo Yonhap, Triều Tiên ngày 13/4 đã chỉ trích Mỹ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ “đáp trả không thương tiếc” trong trường hợp Mỹ phát động một cuộc tấn công nhằm vào Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên của Viện nghiên cứu hòa bình và giải trừ vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Washington đang đẩy tình hình an ninh tại bán đảo Triều Tiên tới bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân khi triển khai nhiều vũ khí hạt nhân chiến lược tới khu vực này.

Trong một tuyên bố được cho là nhằm cảnh báo những nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc thắt chặt quan hệ với Trung Quốc để kiềm chế Triều Tiên, viện nghiên cứu trên cho biết bất kỳ “giấc mơ” nào hòng lật độ chế độ tại Bình Nhưỡng thông qua việc hợp tác với nước khác sẽ chỉ là điều “ngớ ngẩn”.

Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị tiến hành thử tên lửa hoặc hạt nhân nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành 15/4. Trang mạng 38 North của Mỹ chuyên nghiên cứu về Triều Tiên cho biết khu thử hạt nhân Punggye-ri của Bình Nhưỡng đã ở trong trạng thái “sẵn sàng”. Một số nguồn tin của chính phủ Mỹ nói rằng Triều Tiên dường như đã “đặt một thiết bị hạt nhân vào đường hầm và sẽ kích nổ vào ngày 15/4 theo giờ Triều Tiên”.

Thông điệp gửi tới Triều Tiên sau vụ thả bom tại Afghanistan

Cũng trong ngày 13/4, Mỹ đã thả GBU-43/B, quả bom có sức công phá mạnh nhất trong tất cả các loại bom phi hạt nhân và được mệnh danh là "mẹ của tất cả các loại bom", xuống các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan. Khi được hỏi về việc liệu đây có phải là lời cảnh báo tới Triều Tiên hay không, Tổng thống Trump tỏ ra chần chừ.

“Tôi không biết liệu động thái này có gửi một thông điệp tới Triều Tiên hay không. Dù câu trả lời là có hay không cũng không có gì khác biệt”, ông Trump cho biết.

Tuy nhiên, theo chuyên gia an ninh khu vực Đông Á Gordon Chang, việc Mỹ thả bom GBU-43/B xuống Afghanistan chắc chắn sẽ gửi một thông điệp tới Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ phải đối mặt với số phận tương tự nếu tiếp tục tiến hành một vụ thử hạt nhân, theo Yonhap.

“Họ (Mỹ) chưa sử dụng loại vũ khí này trước đây. Họ đã thả nó xuống các đường hầm dưới lòng đất ở Afghanistan”, chuyên gia Chang cho biết, đồng thời nhận định mục tiêu của bom GBU-43B có thể bao gồm cả các đường hầm của Triều Tiên - nơi có một bộ phận đáng kể quân đội Triều Tiên đang tập trung.

Ông Chang cho rằng Mỹ đã có thể đã chọn thời điểm thả bom xuống Afghanistan để phát đi một tín hiệu ngầm tới Triều Tiên và khiến nhà lãnh đạo nước này “lo lắng”. Trong khi đó, phát biểu sau vụ thả bom, Tổng thống Trump gọi đây là một “sứ mệnh rất thành công” của Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã tiến hành vụ không kích bằng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của Syria hôm 7/4 sau khi cáo buộc quân đội nước này đứng sau vụ tấn công hóa học khiến hơn 80 người thiệt mạng. Giới chức Mỹ cho rằng vụ tấn công này cũng là lời cảnh báo tới Triều Tiên hay bất kỳ quốc gia nào mà Washington cảm thấy đó là mối đe dọa.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn