Triều Tiên "ra lệnh sơ tán khẩn cấp người dân" khỏi Bình Nhưỡng?

Thứ năm, 13/04/2017, 13:10
Trang Express (Anh) hôm 13-4 đưa tin nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị người dân sơ tán khỏi thủ đô Bình Nhưỡng khẩn cấp.

Trang Express trích dẫn nguồn tin từ báo Pravda Report (Nga) nói rằng hơn 600.000 người, khoảng 25% dân số Bình Nhưỡng, đang được sơ tán khẩn cấp trong lúc căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ leo thang.

Trong khi đó, theo truyền thông Hàn Quốc, người dân Bình Nhưỡng đã chào tạm biệt nhau trước khi sơ tán, làm dấy lên lo ngại rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un chuẩn bị hành động sau nhiều tháng thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Phóng viên nước ngoài đã được Bình Nhưỡng kêu gọi chuẩn bị cho “một sự kiện quan trọng” ở Triều Tiên trong ngày 15-4. Đây là ngày sinh của nhà sáng lập nước Triều Tiên – cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - và được xem là ngày lễ trọng đại nhất nước, còn gọi là “Ngày Ánh dương".

Phóng viên đài Channel NewsAsia Jeremy Koh thông qua mạng xã hội cho biết: “Chúng tôi đã nhận được yêu cầu đi ra ngoài vào 6 giờ 20 phút (ngày 13-4) nhưng không biết để làm gì. Chúng tôi không được phép mang theo điện thoại”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Trang Express cũng cho biết giới chức Triều Tiên đã từng cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào vì tình hình “cực kỳ căng thẳng” ở bán đảo Triều Tiên.

Mỹ mới đây triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh. Bình Nhưỡng từng cảnh báo sẽ tiến hành tấn công hạt nhân đáp trả trước mọi hành động khiêu khích.

Theo thông tin được hãng thông tấn quốc tế UPI đăng tối ngày 12-4, binh sĩ Trung Quốc đã nhận được lệnh sẵn sàng giáp sát biên giới Triều Tiên trong lúc tình hình tại bán đảo này ngày càng nóng.

Ở một diễn biến khác, Yonhap ngày 13-4 đăng tin nói rằng hình ảnh vệ tinh một ngày trước đó cho thấy Bình Nhưỡng vẫn tiến hành hoạt động ở khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, thuộc phía Đông Bắc của Triều Tiên.

Các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định Triều Tiên nhiều khả năng đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới. Dù vậy, quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh không có dấu hiệu cho thấy một vụ thử như thế sắp xảy ra nhưng vẫn duy trì sự cảnh giác cao độ.

"Sự kiện trọng đại"

Khoảng 200 phóng viên nước ngoài đang tập trung ở thủ đô Bình Nhưỡng - Triều Tiên được yêu cầu chuẩn bị cho “một sự kiện trọng đại” ngày 13-4 giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng ngày 15-4 sẽ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành – nhà sáng lập Triều Tiên. Giới chức địa phương không cung cấp chi tiết về những gì sẽ diễn ra trong ngày này.

Vào năm 2012, Triều Tiên từng phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh để kỷ niệm ngày lễ được gọi là “Ngày ánh dương" này.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn