Mỹ thả bom phi hạt nhân mạnh nhất vào mục tiêu IS ở Afghanistan

Thứ sáu, 14/04/2017, 08:36
Quân đội Mỹ ngày 13/4 đã thả quả bom có sức công phá mạnh nhất trong tất cả các bom phi hạt nhân và được mệnh danh là "mẹ của tất cả các loại bom" xuống các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan.

Bom GBU-43/B được mệnh danh là "mẹ của các loại bom". (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adam Stump cho biết, quả bom có tên chính thức là GBU-43/B và được mệnh danh là "mẹ của tất cả các loại bom", vốn được thử nghiệm lần đầu vào tháng 3/2003. Vào thời điểm được đưa vào biên chế, nó được coi là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Quả bom có chiều dài 9,17m, đường kính 102,9cm, chứa khoảng 11 tấn thuốc nổ. Quả bom được thả lúc 7h32 tối 13/4 từ máy bay vận tải MC-130 do Bộ Tư Lệnh Chiến Dịch Đặc biệt của Không quân chỉ huy.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, vụ đánh bom này nhằm vào một hệ thống đường hầm và hang động mà IS sử dụng để di chuyển, tiếp cận các mục tiêu cố vấn quân sự Mỹ và lực lượng của Afghanistan trong khu vực.

Ông Spicer mô tả đây là một vũ khí mạnh, kích thước lớn và độ chính xác cao. Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Quân đội Mỹ đã thực hiện các biện pháp đề phòng cần thiết để tránh thiệt hại đối với dân thường”.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan với sự trợ giúp của hàng nghìn cố vấn quân sự nước ngoài đang tìm cách ngăn chặn Taliban và các tổ chức khác như IS. Dữ liệu hồi đầu năm nay của một tổ chức giám sát thuộc chính phủ Mỹ cho biết, hiện chính phủ Afghanistan chỉ nắm quyền kiểm soát chưa đầy 60% lãnh thổ đất nước.

Bình luận sau vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, đây là bằng chứng cho thấy chính sách đối ngoại của Mỹ đã trở nên mạnh mẽ hơn kể từ khi ông nhận nhiệm sở vào tháng 1 năm nay. Ông mô tả vụ đánh bom là “một sứ mệnh rất thành công”. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về mức độ phá hủy mục tiêu sau đợt tấn công này.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS), nhận định: “Đây là một loại vũ khí vô cùng đặc biệt. Chúng ta không có nhiều vũ khí loại này, chúng ta chỉ có thể sử dụng chúng ở những trường hợp vô cùng đặc biệt”. Chuyên gia này cho rằng, mục đích của quân đội Mỹ có thể nhiều hơn là việc phá hủy hệ thống đường hầm của IS ở Afghanistan, thay vào đó Mỹ có thể đang muốn gửi thông điệp đến Syria hay Triều Tiên.

Hôm 7/4, hai tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân của Syria sau khi Mỹ cáo buộc quân đội Syria đứng sau vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib khiến hàng chục người thiệt mạng. Giới chức Mỹ sau đó nói rằng, vụ tấn công là lời cảnh báo cho Syria, Triều Tiên hay bất cứ quốc gia nào mà Mỹ cảm thấy là mối đe dọa.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn